Các quy định chung

Các quy định chung – mùa thi đấu WRO 2016

Mục Lục

A. Các thể loại thi đấu (Competition Category). 2

B. Quy định nhóm tuổi 2

C. Quy định đội tuyển. 2

D. Huấn luyện viên. 3

E. Các quy định chung - Thể loại Thông thường. 3

F. Các quy định chung - Thể loại Mở rộng. 8

G. Thử thách Robot nâng cao. 12

Copyright World Robot Olympiad Association Ltd. – 2016. Version 2016.1   

 

A. Các thể loại thi đấu (Competition Category)

Cuộc thi WRO có bốn thể loại thi đấu:

  1. Thể loại Thông thường (Regular Category)
  2. Thể loại Mở rộng (Open Category)
  3. Thể loại Bóng đá WRO GEN II
  4. Thử thách robot nâng cao

Mỗi đội chỉ có thể tham dự một thể loại thi đấu.

 

B. Quy định nhóm tuổi

  1. Nhóm Tiểu học (Elementary School Age): Tuổi thí sinh < 13  vào năm tổ chức cuộc thi.
  2. Nhóm Trung học cơ sở (Middle School Age): 13 <= Tuổi thí sinh < 16, vào năm tổ chức cuộc thi.
  3. Nhóm Trung học phổ thông (High School Age): 16 <= Tuổi thí sinh < 20, vào năm tổ chức cuộc thi.
  4. Nhóm Bóng đá WRO II: 10 <= Tuổi thí sinh < 20, vào năm tổ chức cuộc thi.
  5. Thử thách robot nâng cao: 17<=Tuổi thí sinh < 26, vào năm tổ chức cuộc thi.

Lưu ý:

  • Thí sinh không được có tuổi lớn hơn số tuổi quy định của nhóm tuổi mà mình tham gia. Nếu vi phạm sẽ không được dự thi vòng chung kết quốc tế.
  • Thí sinh có tuổi nhỏ hơn số tuổi quy định của nhóm tuổi mà mình tham gia phải được sự đồng ý của ban tổ chức quốc gia mới có thể tham dự vòng thi đấu chung kết quốc tế, và thí sinh này chỉ được đồng ý nếu trong đội của mình có ít nhất một thí sinh khác có tuổi đúng với quy định.
  • Nếu tất cả các thành viên của một đội đều ít tuổi hơn so với quy định thì đội này phải dự thi theo nhóm tuổi tương ứng
  • Thành viên tham dự không chỉ giới hạn cho sinh viên học liên tục. Bất cứ ai cũng có thể tham gia theo nhóm tuổi ngoại trừ các thí sinh thi đấu ở thể loại Đại học-Cao Đẳng: họ phải là học sinh Trung học phổ thông hoặc sinh viên.

Sinh viên các trường cao đẳng và đại học có thể tham gia bảng Mở, THPT và Bóng đá nếu tuổi của mỗi người phù hợp với quy định của nhóm Trung học phổ thông!

C. Quy định đội tuyển

Cuộc thi WRO là một cuộc thi đồng đội. Để tham dự mỗi thể loại thi đấu, các thí sinh phải dự thi theo đội.

Mỗi đội gồm có một (1) huấn luyện viên và hai (2) hoặc ba (3) thành viên.

Một (1) huấn luyện viên và một (1) thành viên thì không được xem như là một đội và không được phép dự thi.

D. Huấn luyện viên

Tuổi tối thiểu của huấn luyện viên (và các huấn luyện viên phụ) trong giải đấu WRO quốc tế là 20 tại thời điểm đăng ký với cuộc thi chung kết WRO.

Các huấn luyện viên có thể làm việc với nhiều hơn một đội; tuy nhiên mỗi đội cần có một người trưởng thành có trách nhiệm hỗ trợ. Người này có thể là một huấn luyện viên phụ.

Các huấn luyện viên có thể cho các thí sinh lời khuyên và hướng dẫn trước cuộc thi, tuy nhiên trong cuộc thi Olympic thực sự thì các thành viên của đội tuyển phải tự mình chuẩn bị và thực hiện tất cả các công việc.

 

E. Các quy định chung - Thể loại Thông thường

1. Các quy định thi đấu tại cuộc thi WRO được quy định bởi Hội đồng cố vấn WRO (sau đây sẽ được gọi ngắn gọn là "Hội đồng").

1.1.Một điều luật ngạc nhiên sẽ được công bố thêm vào đầu buổi sáng của cuộc thi.

1.2.Điều luật ngạc nhiên thêm vào này sẽ được gởi cho các đội bằng văn bản.

2.Tiêu chuẩn dự thi và thành phần của đội tuyển

2.1.Tuổi thí sinh - xin xem mục B - "Quy định nhóm tuổi"

2.2.Thành phần của đội tuyển - xin xem mục C - "Quy định đội tuyển"

2.3.Huấn luyện viên đội tuyển - xin xem mục D - "Huấn luyện viên"

2.4.Các đội tuyển dự thi không được phép tham dự các thể loại thi đấu khác ngoài thể loại thi đấu mà đội đang đăng ký tham dự.

3. Dụng cụ thi đấu

3.1Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot phải thuộc các bộ LEGO® MINDSTORMS (NXT hoặc EV3) và cảm biến màu sắc HiTechnic. Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của robot. WRO khuyến khích dùng các phiên bản Giáo dục (Education version) của dòng sản phẩm LEGO MINDSTORMS để có thể sử dụng các dịch vụ mở rộng có sẵn từ các nhà phân phối sản phẩm giáo dục của LEGO.

3.2 Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay cần thiết trong thời gian thi đấu.

3.3 Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

3.4 Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.

3.5 Tất cả các khối lắp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (không được lắp ráp sẵn) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp (assemble). Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu.

3.6 Các thí sinh không được sử dụng các tài liệu hướng dẫn dưới bất kỳ hình thức nào dù là chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).

3.7 Các thí sinh có thể lập trình sẵn trước.

3.8 Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

3.9 Các phần mềm điều khiển phải là một trong các phần mềm sau ROBOLAB®, NXT®, EV3, và LabView. Xin xem chi tiết các phần mềm và các bộ điều khiển hợp lệ cho Thể loại Thông thường (Regular Category) trong bảng sau:

 

Robolab

NXT Software

EV3 Software

Labview*

NXT

EV3

÷

÷

* LabView chỉ được phép dùng trong nhóm tuổi Trung học phổ thông.

3.10 Chỉ được phép dùng các động cơ và bộ cảm biến cho robot do các công ty LEGO® và HiTechnic cung cấp. Không cho phép sử dụng các sản phẩm khác. Các đội không được phép sửa đổi bất kỳ một khối lắp nguyên bản nào (ví dụ: EV3, NXT, động cơ, và cảm biến v.v...). Một robot nếu có các khối lắp ráp bị sửa đổi sẽ bị loại khỏi trận đấu đó. Sau đây là bảng các cảm biến và động cơ được phép sử dụng:

 

9842 - NXT Motor with Tacho

9843 - NXT Touch Sensor

9844 - NXT Light Sensor

9845 - NXT Sound sensor

9846 - NXT UltraSonic sensor

9694 - NXT Colour sensor

45502 – Large Motor

45503 – Medium Motor

44504 – Ultrasonic Sensor

44506 – Color Sensor

44507 – Touch Sensor

44509 – Infrared Sensor

45505 – Gyro Sensor

HiTechnic NXT Color Sensor V2

 

4. Các quy định về robot

4.1 Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" phải trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm. Sau khi robot khởi động, kích thước các chiều của nó không bị giới hạn nữa.

4.2 Các đội được phép dùng chỉ một (1) bộ điều khiển (NXT hoặc EV3).

4.3 Không giới hạn số lượng các động cơ và cảm biến.

4.4 Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại khỏi trận đấu đó.

4.5 Robot phải hoạt động độc lập và tự mình hoàn tất nhiệm vụ. Trong khi robot đang vận hành, không cho phép sử dụng các kỹ thuật liên lạc vô tuyến (radio communication), thiết bị điều khiển từ xa, và các hệ thống điều khiển hữu tuyến (wired control system). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức.

4.6 Nếu robot có sử dụng bộ điều khiển NXT hoặc EV3 thì phải luôn tắt các tính năng Bluetooth và WIFI.

4.7 Được phép sử dụng thẻ SD để lưu giữ chương trình. Thẻ SD phải được lắp vào trước khi Robot được kiểm tra và có thể không được lấy ra khỏi trong trời gian thi đấu cho đến khi hoàn thành vòng đấu.

5. Trước cuộc thi

5.1 Mỗi đội phải chuẩn bị cho cuộc thi tại vị trí đã được chỉ định cho đến thời điểm kiểm tra (check time) là lúc robot phải được đặt tại bàn kiểm tra.

5.2 Các đội không được phép động vào các bàn thi đấu (designated competition courts) trước khi ban tổ chức thông báo bắt đầu thời gian lắp ráp (start of the assembly time).

5.3 Các trọng tài sẽ kiểm tra tình trạng của các khối lắp ráp trước khi thông báo bắt đầu thời gian lắp ráp. Các đội phải cho thấy các khối lắp ráp của mình đã được tháo rời. Các thành viên của đội không được động vào các khối lắp ráp hoặc máy tính trong thời gian kiểm tra (check time) này.

5.4 Thời gian lắp ráp sẽ không bắt đầu cho tới khi ban tổ chức chính thức thông báo tại cuộc thi.

6. Cuộc thi

6.1 Cuộc thi sẽ bao gồm một số vòng thi đấu (tùy theo quyết định của quốc gia tổ chức cuộc thi), thời gian Lắp ráp, Lập trình và Kiểm tra (testing) là 150 phút.

6.2 Các thí sinh không được lắp ráp robot khi đã hết giờ cho phép lắp rắp, bảo trì và chạy thử.

6.3 Các đội đủ tiêu chuẩn sẽ được cho thời gian để lắp ráp, lập trình, cân chỉnh lại robot trước mỗi vòng thi đấu.

6.4 Các thí sinh bắt đầu lắp ráp robot ngay sau khi ban tổ chức chính thức thông báo bắt đầu thời gian Lắp ráp tại cuộc thi và có thể ngay lập tức bắt đầu việc lập trình và chạy thử. Các đội phải đặt robot của mình vào vị trí kiểm tra đã chỉ định (designated inspection area) khi thời gian Lắp ráp hay Bảo trì kết thúc, sau đó các trọng tài sẽ kiểm tra xem các robot có tuân thủ tất cả các quy định hay không. Sau khi kiểm tra thành công thì robot sẽ được phép tham dự cuộc thi.

6.5 Sau các vòng thi đấu, các đội đủ tiêu chuẩn sẽ được cho thêm thời gian để bảo trì và chạy thử. Các đội phải đặt robot của mình vào vị trí kiểm tra đã chỉ định khi thời gian Lắp ráp hay Bảo trì kết thúc, sau đó các trọng tài sẽ kiểm tra xem robot có tuân thủ tất cả các quy định hay không. Sau khi kiểm tra thành công thì robot sẽ được phép thi đấu ở giai đoạn tiếp theo.

6.6 Trọng tài sẽ thực hiện việc tính điểm cuối mỗi vòng thi đấu. Các đội phải kiểm tra và ký xác nhận vào phiếu điểm sau mỗi vòng thi đấu nếu họ không có các khiếu nại hợp lý.

6.7 Thứ hạng của mỗi đội được quyết định bởi số điểm tốt nhất của mình trong vòng thi đấu. Nếu các đội có cùng điểm, thì thứ hạng sẽ được quyết định bằng khoảng thời gian thi đấu (khoảng thời gian thi đấu chưa được tính thành điểm). Nếu các đội vẫn hòa thì thứ hạng sẽ được quyết định dựa trên độ ổn định trong thành tích của các đội bằng cách xác định xem đội nào có điểm cao nhất ở các vòng thi trước đó.

6.8 Nếu phát hiện ra sự vi phạm trong phần kiểm tra, trọng tài sẽ cho đội đó ba (3) phút để sửa chữa. Tuy nhiên, nếu sau thời gian cho phép mà sự vi phạm này vẫn chưa được khắc phục thì đội đó sẽ không được phép thi đấu trong trận đấu này.

6.9 Không cho phép sửa đổi hoặc đổi robot ngoài phạm vi thời gian Lắp ráp, Lập Trình, Bảo trì và Chạy thử đã chỉ định. (Ví dụ, trong thời gian Kiểm tra, các đội không được phép tải chương trình vào robot hoặc thay pin). Tuy nhiên, pin có thể được sạc trong thời gian "cách ly" (quarantine time). Các đội không thể yêu cầu tạm nghỉ (time-out) trong cuộc thi đấu.

7. Bàn thi đấu

7.1 Các đội phải lắp ráp  robot của mình trong khu vực được ban tổ chức chỉ định (mỗi đội có một khu vực riêng). Những người khác, ngoài các thí sinh, không được phép đi vào khu vực thi đấu, ngoại trừ các nhân viên có thẩm quyền của Ban tổ chức cuộc thi WRO và các nhân vật đặc biệt.

7.2 Tiêu chuẩn của tất cả các vật liệu và bàn thi đấu tùy thuộc vào những thứ mà ban tổ chức cuộc thi cung cấp vào thời gian diễn ra cuộc thi.

 

8. Các điều cấm

8.1 Phá hoại các bàn thi đấu, vật liệu hoặc robot của các đội khác.

8.2 Sử dụng các vật nguy hiểm hay có những hành vi có thể gây trở ngại cho cuộc thi.

8.3 Có những từ ngữ hay hành vi không phù hợp đối với các thành viên của các đội khác, các đội khác, khán giả, trọng tài hoặc nhân viên của ban tổ chức.

8.4 Đem theo điện thoại di động hoặc các phương tiện truyền thông hữu tuyến hoặc vô tuyến (wire/wireless communication) vào khu vực thi đấu.

8.5 Đem thức ăn hoặc đồ uống vào khu vực thi đấu.

8.6 Các thí sinh dùng bất kỳ thiết bị và phương pháp truyền thông nào trong lúc cuộc thi đang diễn ra. Những người ở bên ngoài khu vực thi đấu cũng không được nói chuyện hay liên lạc với các thí sinh đang tham gia cuộc thi. Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức. Nếu việc liên lạc là cần thiết thì Hội đồng có thể cho phép các thành viên của đội liên lạc với những người khác dưới sự giám sát của nhân viên ban tổ chức hoặc bút đàm dưới sự cho phép của trọng tài.

8.7 Bất kỳ tình huống mà các trọng tài có thể xem là gây trở ngại hay vi phạm tinh thần của cuộc thi.

F. Các quy định chung - Thể loại Mở rộng

1. Các quy định thi đấu tại cuộc thi WRO được quy định bởi Hội đồng cố vấn WRO (sau đây sẽ được gọi ngắn gọn là "Hội đồng").

2. Tiêu chuẩn tham dự và quy định đội tuyển

2.1 Tuổi của thí sinh - Xin xem mục B - "Quy định nhóm tuổi"

2.2 Thành phần của đội tuyển - xin xem mục C - "Quy định đội tuyển"

2.3 Huấn luyện viên đội tuyển - xin xem mục D - "Huấn luyện viên"

2.4 Các đội tuyển dự thi không được phép tham dự các thể loại thi đấu khác ngoài thể loại thi đấu mà đội đang đăng ký tham dự.

3. Vật liệu

3.1 Kích thước của gian hàng dành cho mỗi đội sẽ là 2m x 2m x 2m. (Mỗi đội sẽ được cấp ba (3) bề mặt đứng trong gian hàng để trình bày, mỗi bề mặt có kích thước 2m x 2m hoặc gần như vậy nhất nếu có thể).

3.2 Tất cả các vật trưng bày của mỗi đội phải nằm gọn trong khu vực đã được dành riêng. Các thành viên của đội có thể đứng ngoài khu vực này trong khi trình diễn, tuy nhiên, trừ khi các trọng tài có yêu cầu, các robot và các vật trưng bày phải nằm gọn trong khu vực này.

3.3 Các đội có thể lựa chọn cách trưng bày trên một cái bàn. Kích thước của cái bàn này sẽ là 120cm x 60cm (hoặc gần như vậy nhất nếu có thể). Các kích thước bàn sẽ là đồng nhất giữa các đội. Các bàn sẽ được đặt trong mặt sàn có kích thước 2m x 2m dành riêng cho các đội. Các đội sẽ được cung cấp bốn (4) cái ghế trong khu vực gian hàng của mình.

4. Quy định về robot

4.1 Không có giới hạn tỷ lệ về số lượng các khối LEGO(R) và các vật liệu khác.???

4.2 Tất cả các robot phải được khiển bằng bộ điều khiển NXT hoặc EV3 và phần mềm.

4.3 Các robot có thể được lắp ráp và lập trình trước!

5. Cuộc thi

5.1 Các đội thi đấu ở Thể loại Mở rộng phải qua các quy trình sau:

  • Lắp ráp lần cuối và chạy thử robot
  • Chuẩn bi gian hàng (bao gồm việc dán các áp-phích (poster)/tranh ảnh minh họa, v.v...)
  • Kiểm tra trước xem các vật trưng bày có đúng quy định không.
  • Thời gian chuẩn bị lần cuối (bảo đảm rằng các quy định được tôn trọng triệt để)
  • Trình diễn và thuyết trình cho cho các trọng tài (bao gồm phần trả lời câu hỏi của các trọng tài), trình diễn và thuyết trình cho công chúng.

5.2 Tại thời điểm đăng ký, qua email, các đội phải nộp bài báo cáo có minh họa tóm tắt những gì robot có thể làm, robot có điểm gì độc đáo và phù hợp với chủ đề.

Báo cáo phải có phần mô tả trực quan bao gồm các hình ảnh, sơ đồ và/hoặc các ảnh chụp từ các góc độ khác nhau và một ví dụ về chương trình. Một bản báo cáo trên giấy phải được nộp cho các trọng tài tại thời điểm đánh giá phần trình bày của đội.

5.3 Tại thời điểm đăng ký, các đội phải nộp một đoạn phim (độ dài tối đa 2 phút) trình bày về robot của mình.

WRO đề nghị các đoạn phim này nên nói tiếng Anh hoặc phụ đề bằng tiếng Anh. Điều này giúp cho các trọng tài hiểu rõ hơn về đề án đang trình bày. Các đội cũng nên đưa vào đoạn các đoạn phim các từ khóa (keywords) để phục vụ cho mục đích lưu giữ và tra cứu.

5.4 Các đội phải trang trí gian hàng của mình bằng một hoặc nhiều áp-phích với kích thước các chiều tối thiểu là 120cm x 90cm. Những áp-phích này nên giới thiệu về đề án robot cho người xem.

6. Phần trình bày

6.1 Tất cả các hạng mục trình diễn của đội phải được hoàn tất và đội phải sẵn sàng để trình bày cho các trọng tài và công chúng trong khoảng thời gian đã được phân công (Ban tổ chức sẽ đưa ra các thời hạn cuối cùng (deadline) một tháng trước cuộc thi).

6.2 Các đội phải duy trì sự có mặt của mình trong phạm vi gian hàng của đội trong các giờ thi đấu để có thể trình bày cho các trọng tài và công chúng vào bất kỳ lúc nào. Các đội sẽ được báo trước ít nhất 10 phút trước khi quá trình đánh giá diễn ra.

6.3 Quá trình đánh giá sẽ được thực hiện ở ba nhóm tuổi: Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Xin xem mục B - "Quy định nhóm tuổi"

6.4 Các đội sẽ có khoảng 10 phút để đánh giá: 5 phút để giải thích và trình diễn robot, 2-5 phút còn lại để trả lời các câu hỏi của các trọng tài.

6.5 Ngôn ngữ chính thức dùng trong tất cả các phần trình bày là Anh ngữ. Không cho phép sử dụng thông dịch viên.

 

7. Tiêu chuẩn chấm điểm cho Thể loại Mở rộng

 

NHÓM

#

TIÊU CHUẨN

ĐIỂM

Đề Án

Tổng số điểm

50

1

Sự sáng tạo & Chất lượng của giải pháp

(25)

2

Nghiên cứu & Báo cáo

(15)

3

Giá trị giải trí (Entertainment Value)

(10)

Lập Trình

Tổng số điểm:

45

1

Kỹ thuật Tự động (Automation)

(15)

2

Hợp lý (Good Logic)

(15)

3

Độ phức tạp

(15)

Thiết Kế Kỹ Thuật

(Engineering Design)

Tổng số điểm:

45

1

Hiểu biết về kỹ thuật

(15)

2

Các khái niệm kỹ thuật (Engineering concepts)

(10)

3

Hiệu quả cơ khí (Mechanical Efficiency)

(10)

4

Độ ổn định của cấu trúc (Structural Stability)

(5)

5

Thẩm mỹ

(5)

Phần Trình Bày

Tổng số điểm:

40

1

Trình diễn thành công

(15)

2

Truyền đạt thông tin và kỹ năng lý luận

(10)

3

Suy nghĩ nhanh (Quick Thinking)

(5)

4

Áp-phích và trang trí

(5)

5

Phim về đề án

(5)

Làm việc tập thể

Tổng số điểm:

20

1

Bài học kinh nghiệm của nhóm (Unified Learning Outcome)

(10)

2

Tính toàn diện (Inclusiveness)

(5)

3

Tinh thần đồng đội (Team Spirit)

(5)

Tổng số điểm tối đa:

200

 

*Các đề án mà rõ ràng không phù hợp với chủ đề sẽ nhận điểm 0.

Trọng tài được yêu cầu ghi mỗi loại từ 0-10 với 10 điểm là tối đa. Ví dụ : điểm 9 trong khung 25 điểm sẽ là 22.5 điểm,..vv

G. Thử thách Robot nâng cao

 

Để có thể download file PDF phục vụ cho việc in ấn văn bản này, vui lòng click vào đây.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 0931 839 391 của LEGO Education Việt Nam hoặc gửi email tới địa chỉ nn.phuc@viettinhanh.com.vn

Bình luận

Tin liên quan