Các quy định chung bảng thông thường

 

Các quy định chung bảng thông thường

Version: Final Version January 15th

Giới thiệu

Robotics là một nền tảng tuyệt vời để học các kỹ năng của thế kỷ 21. Việc giải quyết các thách thức của robot khuyến khích học sinh đổi mới và phát triển kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề. Bởi vì Robotics tổng hòa của nhiều môn học, do đó học sinh cần phải học và áp dụng kiến thức từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và lập trình máy tính.

Phần thưởng lớn nhất của việc thiết kế robot đó là các học sinh được vui chơi. Các em làm việc cùng nhau như một nhóm, khám phá các giải pháp của riêng mình. Huấn luyện viên định hướng cho các em, sau đó lùi lại để các em tự hoàn thành và tận hưởng thành quả khi chiến thắng cũng như khi thất bại. Học sinh phát triển mạnh khi đắm chìm trong một môi trường được hỗ trợ và việc học xảy ra tự nhiên giống như là hít thở không khí vậy.

Vào cuối ngày thi, trong một cuộc thi công bằng, học sinh có thể nói rằng các em đã làm tốt nhất có thể, các em đã học được nhiều điều bổ ích và cảm thấy thật vui.

Những thay đổi quan trọng trong mùa giải WRO 2018

Bảng thông thường

Luật

Thay đổi

5.2

Chèn thêm một quy tắc mới để làm rõ khi thực hiện việc sắp xếp ngẫu nhiên.

5.15

Thêm một quy tắc mới để làm rõ điểm không âm.

8

Thêm một đoạn mới về hậu quả của việc vi phạm nguyên tắc.

9

Thêm một đoạn mới về việc sử dụng các giái pháp(trực tuyến)quá giống nhau.

Luật thi đấu Thể loại Thông thường

Các quy định của cuộc thi được biên soạn bởi hiệp hội World Robot Olympiad

1. Luật bất ngờ

  1. Một điều luật ngạc nhiên sẽ được công bố thêm vào đầu buổi sáng của cuộc thi.
  2. Điều luật ngạc nhiên thêm vào này sẽ được gởi cho các đội bằng văn bản.

2. Dụng cụ thi đấu

  1. Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot phải thuộc các bộ LEGO® MINDSTORMS (NXT hoặc EV3). Cảm biến màu sc HiTechnic chỉ có thể là yếu tố của hãng thứ ba duy nhất được sử dụng.
  2. Chỉ có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của robot.

WRO khuyến khích dùng các phiên bản Giáo dục (Education version) của dòng sản phẩm LEGO MINDSTORMS.

  1. Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay cần thiết trong thời gian thi đấu.
  2. Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.
  3. Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.
  4. Tất cả các khối lắp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (không được lắp ráp sẵn) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp. Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu.
  5. Các thí sinh không được sử dụng các tài liệu hướng dẫn dưới bất kỳ hình thức nào dù là chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).
  6. Các thí sinh có thể lập trình sẵn trước.
  7. Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.
  8. Các phần mềm điều khiển tùy thuộc vào bảng đấu:
  1. Đối với Elementary và Junior high phải là một trong các phần mềm sau ROBOLAB®, NXT®, EV3.
  2. Đối với bảng Senior được phép sử dụng bất kỳ phần mềm nào hoặc phần mềm hệ thống tương thích với NXT hoặc EV3..
  1. Chỉ được phép dùng các động cơ và bộ cảm biến cho robot do các công ty LEGO® và HiTechnic cung cấp. Không cho phép sử dụng các sản phẩm khác. Các đội không được phép sửa đổi bất kỳ một khối lắp nguyên bản nào (ví dụ: EV3, NXT, động cơ, và cảm biến v.v...). Một robot nếu có các khối lắp ráp bị sửa đổi sẽ bị loại khỏi trận đấu đó. Sau đây là bảng các cảm biến và động cơ được phép sử dụng:

 

9842 - NXT Motor with Tacho

9843 - NXT Touch Sensor

9844 - NXT Light Sensor

9845 - NXT Sound sensor

9846 - NXT UltraSonic sensor

9694 - NXT Colour sensor

45502 – Large Motor

45503 – Medium Motor

44504 – Ultrasonic Sensor

44506 – Color Sensor

44507 – Touch Sensor

44509 – Infrared Sensor

45505 – Gyro Sensor

HiTechnic NXT Color Sensor V2


3. Các quy định về robot

  1. Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" phải trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm. Sau khi robot khởi động, kích thước các chiều của nó không bị giới hạn nữa.
  2. Các đội được phép dùng chỉ một (1) bộ điều khiển (NXT hoặc EV3).
  3. Không giới hạn số lượng các động cơ và cảm biến. Tuy nhiên, chỉ cho phép sử dụng các chi tiết từ hãng LEGO® để kết nối với các động cơ và cảm biến.
  4. Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị nhận điểm 0 ở lượt đấu đó.
  5. Robot phải hoạt động độc lập và tự mình hoàn tất nhiệm vụ. Trong khi robot đang vận hành, không cho phép sử dụng các kỹ thuật liên lạc vô tuyến (radio communication), thiết bị điều khiển từ xa, và các hệ thống điều khiển hữu tuyến (wired control system). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức.
  6. Robot có thể bỏ lại trên sa bàn bất kỳ thành phần nào mà không bao gồm các bộ phận chính( bộ điều khiển, động cơ, cảm biến) nếu cần thiết. Ngay khi thành phần đó chạm vào sa bàn hoặc các vật thể trên sa bàn và không còn chạm vào robot thì được xem là một bộ phận LEGO tự do và không còn thuộc về robot nữa.
  7. Phải luôn tắt các tính năng Bluetooth và WIFI. Có nghĩa là chương trình chạy cần phải được nạp hoàn toàn vào bộ điều khiển.
  8. Được phép sử dụng thẻ SD để lưu giữ chương trình. Thẻ SD phải được lắp vào trước khi Robot được kiểm tra và không được lấy ra khỏi Robot trong trời gian thi đấu cho đến khi hoàn thành vòng đấu.

4. Trước cuộc thi

  1. Mỗi đội phải chuẩn bị cho cuộc thi tại vị trí đã được chỉ định cho đến thời điểm kiểm tra (check time) là lúc robot phải được đặt tại bàn kiểm tra.
  2. Các đội không được phép động vào các bàn thi đấu (designated competition courts) trước khi ban tổ chức thông báo bắt đầu thời gian lắp ráp (start of the assembly time).
  3. Các trọng tài sẽ kiểm tra tình trạng của các khối lắp ráp trước khi thông báo bắt đầu thời gian lắp ráp. Các đội phải cho thấy các khối lắp ráp của mình đã được tháo rời. Các thành viên của đội không được động vào các khối lắp ráp hoặc máy tính trong thời gian kiểm tra (check time) này. Thời gian lắp ráp sẽ không bắt đầu cho tới khi ban tổ chức chính thức thông báo tại cuộc thi.

5. Cuộc thi

  1. Cuộc thi sẽ bao gồm một số vòng thi đấu (tùy theo quyết định của quốc gia tổ chức cuộc thi), thời gian Lắp ráp, Lập trình và Kiểm tra (testing) là 150 phút.
  2. Nếu luật thi đấu của từng độ tuổi riêng biệt không đề cập đến quy định nào khác, thì việc bốc thăm ngẫu nhiên của các đối tượng trên sa bàn sẽ được thực hiện sau thời gian lắp ráp(sau khi các đội nộp robot).
  3. Các thí sinh không được lắp ráp robot khi đã hết giờ cho phép lắp rắp, bảo trì và chạy thử.
  4. Các đội đủ tiêu chuẩn sẽ được cho thời gian để lắp ráp, lập trình, cân chỉnh lại robot trước mỗi vòng thi đấu.
  5. Các thí sinh bắt đầu lắp ráp robot ngay sau khi ban tổ chức chính thức thông báo bắt đầu thời gian Lắp ráp tại cuộc thi và có thể ngay lập tức bắt đầu việc lập trình và chạy thử.
  6. Các đội phải đặt robot của mình vào vị trí kiểm tra đã chỉ định (designated inspection area) khi thời gian Lắp ráp hay Bảo trì kết thúc, sau đó các trọng tài sẽ kiểm tra xem các robot có tuân thủ tất cả các quy định hay không. Sau khi kiểm tra thành công thì robot sẽ được phép tham dự cuộc thi.
  7. Nếu có vi phạm xảy ra trong quá trình đo đạc, trọng tài sẽ cho đội thi ba(3) phút để sửa chữa lỗi. Tuy nhiên, đội thi sẽ không thể tham gia lượt đấu nếu vi phạm không được sửa chữa trong thời gian cho phép.
  8. Trước khi Robot được đặt vòng trong vùng cách ly để kiểm tra, Robot chỉ có duy nhất một chương trình với tên là “run2018”. Nếu robot có thể chứa thư mục dự án(project), phải đặt tên là “WRO2018”. Những chương trình khác(ví dụ như chương trình con), được phép đặt trong cùng một thư mục nhưng không được phép thực thi.
  9. Robot có 2 phút đề hoàn thành bài thi. Thời gian bắt đầu được tính khi Trọng tài ra hiệu lệnh bắt đầu. Robot phải được đặt hoàn toàn trong khu vực bắt đầu được tính bằng hình chiếu vuông góc của Robot với bề mặt sa bàn. Khối NXT/EV3 phải tắt trước khi thi đấu. Thí sinh được phép tác động vật lý đối với Robot ở vùng xuất phát. Tuy nhiên, thí sinh không được phép nhập dữ liệu vào chương trình bằng cách thay đổi vị trí hoặc hướng của các phần của Robot. Nếu Giám khảo thấy bất kỳ hành vi thay đổi chương trình nào của thí sinh, đội tham dự thi đấu đó sẽ bị loại vì phạm luật.
  10. Một khi thí sinh hoàn thành các chỉnh sửa vật lý cho Robot, Giám khảo sẽ ra hiệu cho thí sinh bật khối NXT/EV3 và chọn chương trình thực thi (Nhưng không được chạy). Sau đó trọng tài sẽ hỏi đội thi về cách để chạy robot. Có 2 trường hợp có thể xảy ra:
  1. Robot bắt đầu di chuyển ngay sau khi chạy chương trình.
  2. Robot bắt đầu di chuyển sau khi nhấn vào nút giữa, bất kỳ nút nào khác và cảm biến không được sử dụng để làm tín hiệu bắt đầu.

Nếu đội thi chọn (a), trọng tài sẽ cung cấp tín hiệu bắt đầu và thành viên đội thi chạy chương trình. Nếu đội thi chọn(b), thành viên của đội sẽ chạy chương trình và chờ tín hiệu từ trọng tài. Không được phép thay đổi vị trí của robot hoặc bất kỳ bộ phận nào trong lúc này. Sau đó trọng tài cung cấp tín hiệu để bắt đầu và thành viên của đội sẽ nhấn vào nút giữa để robot xuất phát.

  1. Nếu có bất kỳ một trường hợp nào xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trọng tài sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Họ sẽ nghiêng về những trường hợp xấu nhất có thể của Robot tùy theo tình huống hiện tại.
  2. Lượt thi đấu sẽ kết thúc khi:
    1. Thời gian thử thách (2 phút) kết thúc.
    2. Bất kỳ một thành viên nào của nhóm chạm vào robot trong quá trình nó đang chạy.
    3. Robot hoàn toàn rời khỏi sa bàn.
    4. Một thành viên trong nhóm ra lệnh “DỪNG THI ĐẤU”.
    5. Hoàn thành nhiệm vụ.
  3. Trọng tài sẽ thực hiện việc tính điểm cuối mỗi vòng thi đấu. Các đội phải kiểm tra và ký xác nhận vào phiếu điểm sau mỗi vòng thi đấu nếu họ không có các khiếu nại hợp lý.
  4. Thứ hạng của mỗi đội được quyết định tùy thuộc vào cách tổ chức của từng quốc gia. Ví dụ: nó có thể là số điểm tốt nhất của một vòng đấu hoặc là lần chạy tốt nhất trong 3 vòng. Nếu các đội có cùng điểm, thì thứ hạng sẽ được quyết định bằng khoảng thời gian thi đấu (khoảng thời gian thi đấu chưa được tính thành điểm). Nếu các đội vẫn hòa thì thứ hạng sẽ được quyết định dựa trên độ ổn định trong thành tích của các đội bằng cách xác định xem đội nào có điểm cao nhất ở các vòng thi trước đó.
  5. Điểm số không bao giờ có kết quả âm. Nếu điểm số là âm trong trường hợp bị điểm phạt, thì điểm sẽ trở về mức 0. Ví dụ: đội thi đạt 5 điểm cho nhiệm vụ nhưng lại bị trừ 10 điểm phạt, thì đội đó sẽ được nhận 0 điểm. Cách tính giống như với một đội được 10 điểm nhiệm vụ nhưng lại bị trừ 10 điểm phạt.
  6. Không cho phép sửa đổi hoặc đổi robot ngoài phạm vi thời gian Lắp ráp, Lập Trình, Bảo trì và Chạy thử đã chỉ định. (Ví dụ, trong thời gian Kiểm tra, các đội không được phép tải chương trình vào robot hoặc thay pin). Tuy nhiên, pin có thể được sạc trong thời gian "cách ly" (quarantine time). Các đội không thể yêu cầu tạm nghỉ (time-out) trong cuộc thi đấu.

6. Bàn thi đấu

  1. Các đội phải lắp ráp  robot của mình trong khu vực được ban tổ chức chỉ định (mỗi đội có một khu vực riêng). Những người khác, ngoài các thí sinh, không được phép đi vào khu vực thi đấu, ngoại trừ các nhân viên có thẩm quyền của Ban tổ chức cuộc thi WRO và các nhân vật đặc biệt.
  2. Tiêu chuẩn của tất cả các vật liệu và bàn thi đấu tùy thuộc vào những thứ mà ban tổ chức cuộc thi cung cấp vào thời gian diễn ra cuộc thi.

7. Các điều cấm

  1. Phá hoại các bàn thi đấu, vật liệu hoặc robot của các đội khác.
  2. Sử dụng các vật nguy hiểm hay có những hành vi có thể gây trở ngại cho cuộc thi.
  3. Có những từ ngữ hay hành vi không phù hợp đối với các thành viên của các đội khác, các đội khác, khán giả, trọng tài hoặc nhân viên của ban tổ chức.
  4. Đem theo điện thoại di động hoặc các phương tiện truyền thông hữu tuyến hoặc vô tuyến (wire/wireless communication) vào khu vực thi đấu.
  5. Đem thức ăn hoặc đồ uống vào khu vực thi đấu.
  6. Các thí sinh dùng bất kỳ thiết bị và phương pháp truyền thông nào trong lúc cuộc thi đang diễn ra. Những người ở bên ngoài khu vực thi đấu cũng không được nói chuyện hay liên lạc với các thí sinh đang tham gia cuộc thi. Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức. Nếu việc liên lạc là cần thiết thì Hội đồng có thể cho phép các thành viên của đội liên lạc với những người khác dưới sự giám sát của nhân viên ban tổ chức hoặc bút đàm dưới sự cho phép của trọng tài.
  7. Bất kỳ tình huống mà các trọng tài có thể xem là gây trở ngại hay vi phạm tinh thần của cuộc thi.

8. Tính công bằng

Nếu bất kỳ quy tắc nào được đề cập trong tài liệu này bị phá vỡ hoặc vi phạm, trọng tài có thể quyết định theo một hoặc nhiều những cách xử lý như sau:

  1. Đội vi phạm có thể không được phép tham gia vào một hoặc nhiều lần chạy.
  2. Đội vi phạm có thể bị giảm 50% số điểm ở một hoặc nhiều lần chạy.
  3. Đội vi phạm có thể không đủ điều kiện thi đấu vòng tiếp theo(Ví dụ: trong trường hợp cách tổ chức là thi loại top 16, top 8, vv).
  4. Đội vi phạm có thể không đủ tiêu chuẩn dự thi vòng chung kết quốc tế.
  5. Đội vi phạm có thể bị truất quyền thi đấu hoàn toàn khỏi cuộc thi

9. Giải pháp từ Internet/Các mô hình và chương trình trùng lặp.

  1. Nếu một đội thi được xác định là có một giải pháp tương tự như các giải pháp được bán hoặc đăng trên mạng internet, và không chứng minh được là nhóm tự làm, thì nhóm sẽ bị trọng tài điều tra bằng cách hỏi đáp trong phòng kín và có thể bị truất quyền thi đấu.
  2. Nếu một đội thi được xác định có một giải pháp quá giống với các giải pháp khác trong cuộc thi, và không chứng minh được là nhóm tự làm, thì nhóm sẽ bị trọng tài điều tra bằng cách hỏi đáp trong phòng kín và có thể bị truất quyền thi đấu.

 

Bình luận

Tin liên quan