ĐỀ THI BẢNG B1 [CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2018]

ĐỀ THI BẢNG B1 [CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2018]

Trên thế giới hiện tại có gần 800 triệu người thiếu lương thực. Thế nhưng, khoảng một phần ba lương thực trên thế giới không bao giờ được ăn. Điều này dẫn đến sự lãng phí.

Một quốc gia về nông nghiệp như Thái Lan hàng năm sản xuất ra rất nhiều sản phẩm về lương thực. Thật không may mắn là phần lớn các sản phầm đó được gửi tới các bãi chôn lấp hoặc bị loại bỏ tại các trang trại Thái Lan do có vấn đề về chất lượng và tuổi thọ. Các trang trại, doanh nghiệp và người tiêu dùng của Thái Lan dành phần lớn nguồn lực của mình hàng năm để trồng chế biến, vân chuyển và xử lý thực phẩm mà những phần thực phẩm này thì chưa bao giờ được ăn.

Năm nay, nhiệm vụ của bảng tiểu học(elementary) là phải tạo ra một chú robot có thể giúp giảm thiểu thức ăn thừa. Nhiệm vụ chính là sắp xếp các sản phẩm thức ăn theo hình dạng bên ngoài, ngày hết hạn của chúng, sau đó vận chuyển thức ăn đã sắp xếp đến những nơi sử dụng thực phẩm thay vì lãng phí nó, ví dụ như bán phá giá thực phẩm mà không được sang bãi chôn lấp.ô 

I. MÔ TẢ ĐỀ THI

Hình ảnh: Mô tả sa bàn thi đấu

Thử thách của bảng tiểu học là tạo ra một robot có thể phân loại được hoa quả từ trang trại theo các tiêu chí: chất lượng, chủng loại. Có bốn phân loại theo chất lượng: trái cây tươi, trái cây chưa chín, trái cây không hoàn hảo( hoặc xấu xí) và trái cây thối. Chúng ta sẽ có 4 khối trái cây Lego đại diện cho bốn chất lượng khác nhau của trái cây. 

 

  Hình ảnh: Các khối nhiệm vụ trái cây

10 khối trái cây Lego được đặt tại 10 ô vuông màu xám tại khu vực đặt trái cây. Sau khi phân loại trái cây, robot sẽ phải vận chuyển trái cây từ trang trại tới các vị trí đặt phù hợp với chất lượng của trái cây: Trái cây tươi sẽ được đưa tới cửa hiệu tạp hóa, trái chưa chín sẽ đưa tới phòng ủ chín hoa quả, trái cây xấu sẽ được đưa tới nhà máy để làm nước ép, salad hay sinh tố và trái cây thối sẽ được đưa tới nhà máy điện khí Biogas.Trong khu vực bản đồ thi đấu, chúng ta nhìn thấy 02 khu vực màu đỏ là các của hàng tạp hóa, 01 khu vực màu xanh dương là nhà máy điện khí Biogas, 01 khu vực màu xanh lá cây là phòng ủ chín hoa quả và 01 khu vực màu vàng là nhà máy chế biến thực phẩm xấu.Robot sẽ phải bắt đầu di chuyển bên trong khu vực khởi động: “Start”, bên trong đường viền màu xanh lá cây và phải kết thúc trong khu vực kết thúc màu đỏ (với tường trắng)

  Hình ảnh: Tường trắng

II. CÁCH THỨC THI ĐẤU

1. Trước mỗi vòng thi đấu, trọng tài sẽ đặt 4 trái đỏ, 2 trái vàng, 2 trái xanh lá cây và 2 trái xanh dương ngẫu nhiên vào 10 ô màu xám – Khu vực đặt trái cây như hình dưới đây. Việc sắp xếp ngẫu nhiên các trái cây có thể được thực hiện bằng tay như ví dụ sau:

a. Vị trí đặt 10 trái cây sẽ được đánh số từ 1 tới 10 như hình dưới đây:

  Hình ảnh: Khu vực đặt trái cây

b. Đặt 4 thẻ đỏ, 2 thẻ vàng, 2 thẻ xanh lá cây và 2 thẻ xanh dương vào một hộp đen

c. Lắc hộp để trộn 10 thẻ lại với nhau.

d. Lấy ra từ hộp lần lượt từng thẻ màu có màu tương ứng với các trái cây bắt đầu xếp từ ô số 1 như trên hình.

2. 10 khối trái cây phải được di chuyển bởi robot từ khu vực đặt trái cây tới khu vực đích cho bốn loại trái cây khác nhau: Trái đỏ đến một trong hai khu vực đỏ(Cửa hàng tạp hóa), trái cây vàng tới khu vực vàng , trái xanh lá cây tới khu vực xanh lá cây và Trái xanh dương tới khu vực xanh dương. Mỗi khối trái cây được tính là đặt chính xác vào khu vực của nó nếu như nó không bị hư hại và phải nằm hoàn toàn vào khu vực phù hợp với màu sắc của nó. Mỗi khối trái cây được coi là nằm hoàn toàn trong khu vực nếu như phần đế của nó nằm hoàn toàn trong khu vực đích và chạm trên tấm sa bàn.

  Hình ảnh: Cách đặt khối trái cây

3. Trước mỗi lượt thi đấu, robot sẽ phải được khởi động trong khu vực xuất phát(đường viền xanh lá cây là không bao gồm). Nhiệm vụ của robot sẽ được tính là kết thúc nếu như robot nằm hoàn toàn trong khu vực màu đỏ - Khu vực kết thúc (riêng đối với cáp kết nối của robot có thể nằm ngoài khu vực kết thúc).

4. Tường màu trắng bên cạnh khu vực kết thúc không được hư hỏng hoặc bị di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu. 

 Hình ảnh: Vị trí của tường trắng

 

II. CÁCH TÍNH ĐIỂM

Điểm tối đa của một lượt thi đấu là 170 điểm (chưa tính điểm nhiệm vụ bất ngờ) 

Bình luận

Tin liên quan