ĐỀ THI BẢNG BÓNG ĐÁ [CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2018]

ĐỀ THI BẢNG BÓNG ĐÁ [CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2018]

SÂN BÓNG ĐÁ WRO

Các nhà tổ chức cần phải hiểu rằng các sân bóng WRO có thể cần phải thay đổi do những hạn chế của địa phương mình về vật liệu cũng như thiết bị. Kích thước sân bóng không phải là yếu tố quan trọng để các thí sinh được tiếp cận với thử thách này, miễn là chúng phù hợp. Thực tế có thể chơi bóng đá WRO trên một sa bàn được trải ra trên nền nhà của lớp học! Những quy tắc có thể được thay đổi một cách linh hoạt tùy vào kích thước và vật liệu của sân đấu. Vòng chung kết thế giới sẽ sử dụng sàn đấu chính thức và tuân thủ các chi tiết kỹ thuật. Nếu có sự thay đổi ở vòng thi quốc gia, thì phải thông báo với tất cả thí sinh trước ngày thi đấu.

Thông số kỹ thuật sa bàn và các gợi ý gia công sẽ được đính kèm trong một văn bản riêng với các quy tắc.

Thay đổi luật đấu

Nếu các đội thi ở Thử thách WRO Football hiện tại đã trở nên chuyên gia,  luật thi đấu sẽ có thay đổi nhỏ theo từng năm tiếp theo. Đội thi không thể mong đợi sử dụng cùng robot, chương trình hoặc thuật toán trong những năm liên tiếp. Điều này sẽ khuyến khích những đội mới tham dự, như việc các đội bắt đầu lại từ mức độ căn bản ở mỗi năm. Điều này cũng sẽ khuyến khích sự sáng tạo của thí sinh để tìm cách thích ứng với những thách thức mới.

Tổng hợp những thay đổi trong mùa giải 2018

8.7 Không có vật liệu nào khác có thể sử dụng, bao gồm keo dính, băng keo, vít....Có một ngoại lệ là sử dụng băng keo để che chắn cảm biến hồng ngoại khỏi các nguồn ánh sáng bên ngoài.

8.10 Có thể sử dụng bất kỳ phần mềm điều khiển nào để lập trình cho robot.

16.2 Bóng hồng ngoại Hitechnic(IRB 1005) ở MODE D(xung) sẽ được sử dụng ở giải đấu chính thức WRO. Trong điều kiện ánh sáng bên ngoài cao, nên sử dụng khối lập trình IRV2 trong cài đặt “Alternating”

Luật thi đấu và quy định

1.    Đội thi

1.1.    Một đội thi bao gồm 2 robot, hoặc là một thủ môn và một tấn công, hoặc cả hai đều tấn công

1.2.    Bất kì sự thay thế nào của robot là bị nghiêm cấm và bất kỳ đội thi nào thay thế robot sẽ bị loại khỏi giải đấu.

1.3.    Một đội thi có từ 2 – 3 thành viên.

2.    Ghi điểm

2.1.    Một bàn thắng được ghi khi quả bóng chạm vào phía sau của cầu môn, tức là khi tất cả quả bóng phải lăn qua vạch vôi.

2.2.    Đội ghi nhiều bàn thắng nhất sẽ dành phần thắng trong trận đấu.

2.3.    Một số điểm sẽ bị ràng buộc ở vòng đấu vòng tròn một lượt.

2.4.    Một quả phạt Penalty sẽ được trao khi trọng tài nhận thấy một cách rõ ràng rằng quả bóng đi về khung thành và chạm vào robot “thủ môn” mà có phần nào đó của robot này di chuyển qua vạch vôi vào khu vực cầu môn.

2.5.    Phản lưới nhà được xem là ghi bàn cho đối thủ.

3.    Thời gian thi đấu

3.1.    Trận đấu có hai hiệp, mỗi hiệp 5 phút.

3.2.    Đội thi có tối đa 5 phút giữa hai hiệp để sửa chữa và lập trình cho robot.

3.3.    Đồng hồ tính giờ sẽ chạy và không dừng lại trong suốt trận đấu.

3.4.    Trọng tài có thể dùng một khoảng thời gian để giải thích về các quyết định hoặc cho phép một robot bị hư hỏng được chỉnh sửa bằng tay hoặc một vụ va chạm cần được sửa chữa. Xem phần 7: làm rõ luật thi đấu.

3.5.    Các đội thi phải có trách nhiệm có mặt trước khi trận đấu bắt đầu. Đội thi sẽ bị hình phạt là một quả penalty cho mỗi phút trễ, tối đa là 5 phút.

3.6.    Nếu thời gian cho phép, các trận vòng chung kết có thể diễn ra trong hơn 10 phút.

4.    Tổ chức một trận đấu

4.1.    Lúc bắt đầu trận đấu, trọng tài sẽ tung đồng xu. Đội được chọn sẽ có quyền giao bóng ở đầu hiệp một hoặc hiệp hai.        

4.2.    Đội thi sẽ thực hiện việc giao bóng ở chấm tròn trung tâm sân thi đấu.

4.3.    Tất cả các robot khác phải cần phải ở bên trong khu vực Penalty của đội mình.

4.4.    Đội giao bóng sẽ đặt robot của mình trước. Chúng không được di chuyển khi đội còn lại đặt robot lên.

4.5.    Trận đấu bắt đầu khi có lệnh từ trọng tài. Tất cả robot cần phải bắt đầu ngay lập tức.

4.6.    Bất kỳ robot nào bắt đầu chạy trước khi lệnh của trọng tài sẽ bị mang ra khỏi sàn đấu trong một phút.

4.7.    Bất kỳ robot nào không ở trên khu vực quy định trên sân đấu hoặc không bắt đầu ngay lập tức, sẽ bị xem là “hư hỏng” và bị ra khỏi sân đấu trong một phút.

4.8.    Nếu bàn thắng được ghi, đội bị ghi bàn sẽ thực hiện việc giao bóng.

4.9.    Nếu hai robot bị mắc với nhau, trọng tài có quyền quyết định tách ra.

4.10.   Trọng tài sẽ hô “Đẩy” ngay lập tức khi một robot có lực lớn hơn đẩy robot đối thủ với quả bóng được kẹp ở giữa. Trọng tài sau đó sẽ đặt quả bóng lại vào vị trí giữa sa bàn và trận đấu được tiếp tục. Nếu sau khi trọng tài hô “Đẩy” mà bàn thắng được ghi từ tình huống trực tiếp của việc hai robot đẩy nhau thì bàn thắng đó sẽ không được công nhận.

4.11.   Đội trưởng không được phép chạm vào robot vào bất kỳ lúc nào mà không được phép của trọng tài. Bất kỳ robot nào bị chạm vào sẽ bị xem như là robot phạm lỗi và nếu robot đó cản trở khả năng ghi bàn thì bàn thắng đó sẽ được công nhận cho đội còn lại.

4.12.   Nếu quá bóng đập vào tường phía sau khung thành, trận đấu vẫn được tiếp tục và quả bóng sẽ ngay lập tức được đưa vào vị trí giữa. Nếu có robot nào đó đang chiếm vị trí giữa, quả bóng sẽ được đặt càng gần vị trí đó càng tốt, nhưng không được đặt phía trước robot.             

4.13.   Nếu cả hai robot của đội ở trong khu vực penalty và gây cản trở trận đấu, trọng tài sẽ hô “phòng thủ kép” và di chuyển một robot ra khỏi khu vực này đến vị trí giữa sân. Robot thủ môn của đội được ưu tiên giữ lại.

5.    Đặt lại

5.1.    Trọng tài sẽ hô “Đặt lại” nếu quả bóng bị kẹt giữa nhiều robot trong một khoảng thời gian và không có dấu hiệu được thoát ra, hoặc không có robot nào có bất kỳ cơ hội tiếp cận với quả bóng trong một khoảng thời gian là 15s.

5.2.    Bất kỳ robot bị mắt kẹt sẽ ngay lập tức được đưa về khu vực penalty của đội mình sao cho một phần robot phải nằm trong khu vực penatly.

5.3.    Robot được phép mang quay trở lại hoạt động bằng cách nắm tay cầm trên robot.

5.4.    Trọng tài sẽ lăn quả bóng từ vị trí giữa của bức tường đến trung tâm của sân đấu.

5.5.    Robot sẽ được thả cho hoạt động chỉ khi quả bóng rời khỏi tay của trọng tài.

5.6.    Bất kỳ robot nào không hoạt động ngay lập tức sẽ được xem như là “hư hỏng”

5.7.    Bất kỳ robot nào được thả ra trước khi quả bóng được thả sẽ bị mang ra khỏi sân đấu trong một phút.

6.    Robot hư hỏng

6.1.    Một robot sẽ được xem là hư hỏng bởi trọng tài nếu nó có những phá vỡ nghiêm trọng, nó không di chuyển một cách chính xác hoặc không phản ứng với bóng.

6.2.    Thí sinh chỉ được phép mang robot ra khỏi sân đấu sau khi được sự cho phép của trọng tài theo yêu cầu của đội trưởng. Robot này sẽ được xem là hư hỏng.

6.3.    Một robot hư hỏng sẽ được quay trở lại sân đấu sau một phút hoặc cho đến khi có bàn thắng được ghi.

6.4.    Một robot hư hỏng phải được sửa chữa trước khi nó quay trở lại sân đấu. Nếu robot không hoặc không thể được sửa chữa, nó sẽ bị loại khỏi phần thời gian còn lại của trận đấu.

6.5.    Một robot hư hỏng có thể quay trở lại sân đấu sau khi được sự cho phép của trọng tài. Robot sẽ được đặt lại khu vực penalty của đội       và không phải ở vị trí thuận lợi cho robot(ví dụ: đối mặt với bóng)

6.6.    Nếu robot bị lật do chính nó hoặc do va chạm với robot của đội mình, thì được xem như là bị hư hỏng.

6.7.    Nếu robot bị lật do hậu quả của một vụ va chạm với robot của đối thủ, nó sẽ không được coi là hư hỏng và có thể được đặt lại bởi trọng tài và tiếp tục trận đấu.

7.    Các khiếu nại

7.1.    Quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng.

7.2.    Nếu đội thi yêu cầu khiếu nại từ tình huống nào đó trong trận đấu thì phải ngay lập tức yêu cầu “Trọng tài tạm ngưng”. Đồng hồ tính giờ sẽ dừng lại.

7.3.    Nếu đội trưởng không hài lòng với sự giải thích của trọng tài, họ có thể yêu cầu để được trao đổi với ban trọng tài.

7.4.    Người hướng dẫn không được tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận nào.

7.5.    Các đoạn phim tự quay để làm bằng chứng sẽ không được chấp nhận.

7.6.    Một khi ban trọng tài và trọng tài trận đấu đi đến quyết định, sẽ không thảo luận nữa.

7.7.    Bấy kỳ sự tranh cãi nào đi xa hơn sẽ có kết quả là nhận một thẻ vàng, và thẻ đỏ nếu đội trưởng và người hướng dẫn tiếp tục tranh cãi với trọng tài.

7.8.    Một thẻ đỏ sẽ khiến người bị phạt buộc phải rời khỏi khu vực thi đấu cho đến hết cuộc thi.

7.9.    Ban trọng tài có thể yêu cầu để chỉnh sửa luật do các điều kiện và hoàn cảnh tại địa phương. Những đội tham gia cần phải được thông báo về điều này sớm nhất có thể.

8.    Thông số kỹ thuật robot

8.1.    Việc lắp ráp và lập trình robot phải được thực hiện bởi học sinh.

8.2.    Chỉ được sử dụng các mảnh ghép thương hiệu LEGO để lắp ráp robot.

8.3.    Bộ điều khiển, động cơ và cảm biến được dùng trên robot phải từ bộ LEGO Mindstorm và HiTechnic (một cảm biến HiTechnic IRSeeker V2, một cảm biến màu HiTechnic và một cảm biến HiTechnic Compass).

8.4.    Robot chỉ được sử dụng một cảm biến siêu âm NXT hoặc EV3, nó phải được đặt ở nửa sau của robot, hướng về phía bên phải khi robot đối mặt quả bóng.

8.5.    WRO khuyên cáo sử dụng phiên bản giáo dục LEGO Mindstorm do dịch vụ có sẵn từ các nhà phân phối LEGO Education.

8.6.    Không được thay đổi các mảnh LEGO dưới bất kỳ hình thức nào.

8.7.    Không được sử dụng các vật liệu khác, bao gồm keo dính, băng keo, đinh vít… Có một ngoại lệ là sử dụng băng keo để che chắn cảm biến hồng ngoại khỏi các nguồn ánh sáng bên ngoài.

8.8.    Các bánh xe đa hướng Omni ở ngoài thị trường không được phép

8.9.    Các dây cột hoặc băng keo được phép sử dụng để giữ các dây cáp.

8.10.   Có thể sử dụng bất kỳ phần mềm điều khiển nào để lập trình cho robot.

8.11.   Robot sẽ được đo khi ở vị trí thẳng đứng và tất cả các phần mở rộng hoàn toàn.

8.12.   Robot phải nằm bên trong một ống hình trụ có đường kính 22cm.

8.13.   Chiều cao của robot phải nhỏ hơn 22cm

8.14.   Khối lượng của robot không được vượt quá 1kg.

8.15.   Nếu robot có các bộ phận chuyển động mở rộng ra cả hai hướng thì nó cần phải được kiểm tra cơ cấu này. Robot phải có khả năng hoạt động nó mà không chạm vào ống đo.

8.16.   Robot phải có một phần để có thể cầm bằng tay ở phía trên sao cho dễ dàng di chuyển. Phần tay cầm này sẽ không được tính vào chiều cao và cân nặng của robot và có thể làm bằng các vật liệu khác ngoài LEGO.

8.17.     Thí sinh phải đánh dấu hoặc trang trí robot của đội mình để dễ phân biệt với các đội khác. Điều này không ảnh hưởng đến trận đấu nên không được xem xét trong việc giới hạn chiều cao.

8.18.   Cảm biến màu sắc của robot, truyền sóng siêu âm hoặc phát ánh sáng phải không được can thiệp với cảm biến của các robot khác.

9.    Lắp ráp robot

Luật WRO quy định tất cả robot phải được lắp ráp trong suốt khoảng thời gian vào ngày diễn ra cuộc thi.

9.1.    Tất cả các bộ phận của robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu trước khi bắt đầu lắp ráp. Ví dụ: mâm xe không được lắp vào lốp xe khi thời gian lắp ráp bắt đầu

9.2.    Thí sinh không được sử dụng bất kỳ tài liệu lắp ráp nào, cho dù được viết, được minh họa bằng hình ảnh hoặc bất kỳ định dạng nào(bao gồm cả giấy in và kỹ thuật số)

9.3.    Thí sinh được phép lập trình trước.

9.4.    Robot có thể được chỉnh sửa trong thời gian “địa điểm thi đấu mở cửa” hoặc thời gian thi đấu, tức là không có thời gian kiểm tra trước hoặc giữa trận đấu.

9.5.    Điều này yêu cầu trách nhiệm của đội thi để đảm bảo robot hợp pháp trong suốt giải đấu. Nếu một robot bị phát hiện không hợp lệ sau một trận đấu, đội thi sẽ bị mất điểm đã đạt được.

9.6.    Robot cần phải đạt được đặt ở vị trí kiểm tra qua đêm và không được mang đi khỏi khu vực thi đấu bất cứ lúc nào cho đến khi giải đấu kết thúc.

9.7.    Robot cần phải được thiết kế để thích ứng với độ cao 5mm của tường bao sân cũng như độ nghiêng.

9.8.    Đội thi cần phải thiết kế và lập trình robot của nhóm mình để thích ứng với sự thay đổi của ánh sáng, cường độ sáng của bóng và các điều kiện từ tính, cũng như sự thay đổi giữa nơi này và nơi khác….

10. Điều khiển robot

10.1.   Robot  phải được hoạt động một cách hoàn toàn tự động.

10.2.   Robot cần phải được bắt đầu bằng tay.

10.3.   Không được phép sử dụng điều khiển từ xa dưới bất kỳ hình thức nào.

10.4.   Robot phải có khả năng di chuyển theo mọi hướng

10.5.   Giao tiếp Bluetooth giữa các robot là được chấp nhận, miễn là nó không ảnh hưởng đến hoạt động của các robot khác.

10.6.   Robot phải có khả năng để vô hiệu hóa các giao tiếp theo yêu cầu của trọng tài.

11. Kiểm soát bóng

11.1.   Khu vực “Capturing Zone” được định nghĩa là bất kỳ không gian nội bộ nào được tạo ra khi một mặt phẳng được áp vào trên các điểm nhô ra bất kỳ của robot.

11.2.   Quả bóng không được đi vào khu vực “Capturing Zone” quá 2cm.

11.3.   Robot không được giữ quả bóng. Giữ quả bóng được hiểu là không cho quả bóng có chuyển động tự do. Ví dụ, điều này có nghĩa là giữ quả bóng cố định trên robot, vây quanh quả bóng bằng cách sử dụng robot hoặc bằng cách nào đó bẫy quả bóng bằng bất kỳ phần nào của robot. Nếu bóng dừng lăn khi robot di chuyển, hoặc bóng không nảy lên, thì đó là tín hiệu để xem quả bóng bị “giữ” và không hợp lệ.

11.4.   Quả bóng không được giữ ở phía dưới robot, nghĩa là không có bất kỳ bộ phận nào của robot có thể nhô quá hơn một nửa đường kính của quả bóng.

11.5.   Nếu robot có cơ cấu sút bóng, nó sẽ được đo ở tất cả các kích thước mở rộng của cơ cấu sút bóng khi chuyển động cũng như đứng yên.

12. Thủ môn

12.1.   Nếu sử dụng một thủ môn, không được giới hạn chuyển động của nó theo một hướng duy nhất trên sân. Nó cần phải được lập trình để di chuyển theo mọi hướng.

12.2.   Thủ môn cần phải phản ứng với quả bóng ở hướng phía trước, ở dưới sa bàn, trong một nỗ lực để ngăn chặn bóng ở phía trước khung thành. Nếu cần thiết, thủ môn có thể di chuyển với một vài bộ phận ở bên ngoài khung penalty(45cm từ khung thành).

12.3.   Thủ môn không thể dùng phần bên để phản ứng với bóng bằng cách di chuyển về phía trước.

12.4.   Nếu không phản ứng với quả bóng với hướng di chuyển phía trước thì robot sẽ bị xem là “hư hỏng”.

13. Xác thực về việc tự làm của thí sinh

13.1.   Thí sinh sẽ được phỏng vấn để giải thích về sự hoạt động robot của nhóm mình để xác minh rằng việc lắp ráp và lập trình robot là do chính các thí sinh trong nhóm thực hiện.

13.2.   Thí sinh sẽ được hỏi những câu hỏi về nỗ lực chuẩn bị của các em.

13.3.   Những bằng chứng về việc hiểu một cách đầy đủ phần lập trình cần phải được thể hiện.

13.4.   Ban giám khảo sẽ tiến hành phỏng vấn xác minh trước vòng chung kết của tất cả sự kiện.

13.5.   Nếu phát hiện việc huấn luyện viên làm đáng kể các công việc cho thí sinh thì đội thi sẽ bị loại khỏi giải đấu.

14. Chọn đội vào vòng chung kết

14.1.   Ở giai đoạn đấu vòng tròn một lượt, đội thi sẽ nhận được 3 điểm cho một trận thắng, 1 điểm cho trận hòa và 0 điểm cho trận thua.

14.2.   Đội thi được lựa chọn vào vòng chung kết dựa trên các tiêu chí sau:

·         Tổng số điểm

·         Hiệu số bàn thắng.

·         Trong trường hợp hai đội bằng điểm nhau thì chọn dựa trên thành tích đối đầu trực tiếp.

·         Đội mạnh nhất được xếp hạng cao nhất trong bảng của mình.

15. Bỏ các lỗi khi vào vòng chung kết

15.1.   Nếu tỉ số hòa nhau ở các trận vòng chung kết, trận đấu sẽ không dừng lại và tiếp tục cho đến khi có một “bàn thắng vàng” được ghi.

15.2.   Nếu không có bàn thắng nào được ghi sau 3 phút cộng thêm, thủ môn sẽ bị mang ra ngoài, hoặc nếu đội thi có hai cầu thủ tấn công, đội thi được lựa chọn robot để mang ra ngoài.

15.3.   Nếu vẫn không có bàn thắng nào được ghi sau 3 phút cộng thêm tiếp theo, đội có thành tích tốt hơn ở vòng đấu loại sẽ dành phần thắng.

16. Bóng WRO

16.1.   Một quả bóng cân bằng điện tử có đường kính 7.5cm sẽ được sử dụng.

16.2.   Bóng hồng ngoại Hitechnic(IRB 1005) ở MODE D(xung) sẽ được sử dụng ở giải đấu chính thức WRO. Trong điều kiện ánh sáng bên ngoài cao, nên sử dụng khối lập trình IRV2 trong cài đặt “Alternating”

17. Quy tắc ứng xử

17.1.   Huấn luyện viên không được phép đi vào khu vực thi đấu để cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào trong thời gian thi đấu. Máy tính của đội thi phải ở trên khu vực bàn mà đội thi được cung cấp khi giải đấu đang diễn ra.

17.2.   Hành động gây nhiễu bàn thi đấu, tài liệu hoặc các robot của đội khác bị nghiêm cấm và sẽ truất quyền thi đấu của đội nào có hành vi này.

17.3.   Các đội thi không được sử dụng các thiết bị nguy hiểm hoặc các hành vi ảnh hưởng đến các đối thủ khác.

17.4.   Các từ ngữ không phù hợp, hành vi la ó đối với các thành viên khác trong nhóm, các đội khác, khán giả, giám khảo hoặc hỗ trợ viên sẽ không được chấp nhận. Thẻ vàng và thẻ đỏ có thể được sử dụng cho những trường hợp này.

17.5.   Việc mang điện thoại di động hoặc các phương tiện giao tiếp có dây/không dây vào khu vực thi đấu thì không được phép và sẽ bị nhận thẻ vàng, và thẻ đỏ nếu tiếp tục lặp lại hành vi đó.

17.6.   Bất kỳ tình huống nào mà trọng tài xem như can thiệp hoặc vi phạm tinh thần và sứ mệnh của WRO sẽ không được chấp nhận.

17.7.   Việc sử dụng bất kỳ một cảm biến hoặc các hành động cố ý làm ảnh hưởng đến hoạt động của các robot khác sẽ không được chấp nhận. Robot sẽ bị xem là hư hỏng và cần phải sửa chữa ngay lập tức. Nếu robot bị coi là không hợp lệ sau một trận đấu, thì đội đó sẽ bị tước tất cả các điểm, tại các trận đấu mà hành vi không hợp lệ này được sử dụng. Nếu một đội bóng cố gắng để đạt được các lợi thế bằng cách bẻ cong các nguyên tắc thì đội đó đứng trước nguy cơ bị trừng phạt nặng nề.

17.8.   Hy vọng rằng tất cả những người tham gia, thí sinh và những người cố vấn sẽ tôn trọng sứ mệnh của WRO.

17.9.   Các trọng tài và ban giám khảo sẽ hành động trên tinh thần của sự kiện.

17.10.  Không quan trọng rằng bạn thắng hay thua, nhưng quan trọng là bạn đã học được những gì. 

Bình luận

Tin liên quan