Tại sao nên sử dụng LEGO Education trong dạy và học

Tại sao nên sử dụng LEGO Education trong dạy và học

“Tôi muốn học sinh sau buổi học sẽ có thêm cả kiến thức và kĩ năng tự suy nghĩ, tự tìm bằng chứng để củng cố cho ý kiến của mình, tự đứng lên giải quyết vấn đề. Tôi muốn nuôi dưỡng sự cần cù, tò mò, trí tưởng tượng của học sinh và sản phẩm của LEGO Education là công cụ giúp tôi thực hiện điều đó.”

Breigh Rhodes - Giáo viên trường tiểu học Rollins Place, Zachary, LA.

LEGO Education là một dòng sản phẩm của tập đoàn LEGO chuyên về công cụ và giải pháp giáo dục.  Trong suốt 35 năm, LEGO Education đã làm việc cùng giáo viên để mang đến cho học sinh những giờ học thú vị, làm bài học trở nên sống động, học vui mà hiệu quả. Các công cụ và tài liệu giảng dạy của LEGO Education khuyết khích học sinh suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống, phát triển tài năng và định hướng cho tương lai.

Giúp học sinh tích cực học tập

Dạy học là một công việc khó khăn, và việc tạo cảm hứng học tập cho học sinh lại càng khó khăn hơn. Dù là học sinh tiểu học hay đại học thì việc khiến người học muốn tự học và tự khám phá đều là thách thức lớn. Đây là điều kiện quan trong để dạy và học theo lối phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

LEGO Education giúp việc học trở nên thú vị và gần gũi hơn đối với học sinh. Các em học sinh đã quen thuộc với các sản phẩm đồ chơi LEGO nên khi học với LEGO Education sẽ không có cảm giác gò ép mà sẽ hứng thú, tò mò khám phá lắp ráp mô hình. Hứng thú là yếu tố tạo nên tính tích cực, tự giác. Tính tích cực sản sinh nếp tư duy độc lập. Suy nghĩ độc lập là mầm mống của sáng tạo.

 

Học sinh tích cực học tập sẽ hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, bổ sung các câu trả lời của bạn, thích phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra; hay nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chưa đủ rõ; chủ động vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để nhận thức vấn đề mới; tập trung chú ý vào vấn đề đang học; kiên trì hoàn thành các bài tập, không nản trước những tình huống khó khăn…

Rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh

Với LEGO Education, buổi học sẽ chú trọng vào kỹ năng thực hành lắp ráp mô hình, vận dụng kiến thức để đưa các giải pháp mô hình nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn, coi trọng rèn luyện tự học hơn là thuyết trình, diễn giải.

Giáo viên là người giữ vài trò hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm kiếm, khám phá kiến thức mới  theo kiểu tranh luận, hội thảo theo nhóm. Giáo viên có thể sử dụng các tư liệu giảng dạy của LEGO Education để chuẩn bị bài giảng, thiết kế giờ dạy có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò, điều chỉnh nội dung bài học cho phù hợp với trình độ và sự quan tâm của học sinh từng lớp. Học sinh sẽ có động lực hơn nếu được lựa chọn trong quá trình học.

Mỗi buổi học, học sinh thực hiện một nhiệm vụ từ đơn giản đến phức tạp, gắn với thực tiễn, kết hợp lý thuyết với thực hành. Giáo viên sử dụng câu hỏi trong tài liệu LEGO Education để gợi mở, dẫn dắt học sinh tìm hiểu, khám phá thông tin, kiến thức, kĩ năng mới, để đánh giá kết quả học tập của học sinh; Học sinh cũng phải sử dụng câu hỏi để hỏi lại, hỏi thêm giáo viên và các học sinh khác về những nội dung chưa rõ

.

Sản phẩm LEGO Education được thiết kế đặc biệt để học sinh dễ dàng làm việc theo nhóm. Làm việc theo nhóm sẽ giúp học sinh có cơ hội hiểu rõ nhau hơn, nhìn nhận tài liệu môn học theo một cái nhìn khác và có động lực để thành công. Khi làm việc một mình, học sinh sẽ không cảm thấy áp lực cần phải thành công như khi làm việc cùng nhóm với những người khác mà trong đó mỗi học sinh đều có một vai trò nhất định.

Tại Việt Nam, với sự cho phép của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh và Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng, các chương trình của LEGO Education hiện được đưa vào giảng dạy như một môn học ngoại khóa tự chọn tại hơn 50 trường tại TP.HCM và các thành phố lớn.

Cơ hội thi đấu và phát triển tài năng

Hằng năm, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh và Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng phối hợp cùng với LEGO Education tổ chức các cuộc thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế để khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh. Các em được tiếp xúc và học hỏi lẫn nhau, tự đánh giá khả năng của mình và có mục tiêu động lực để hướng đến.  Các em có cơ hội bộc lộ tài năng của mình và giành được các giải thưởng để phát triển hơn khả năng của mình

Tại vòng chung kết WRO 2016 tại New Delhi (Ấn độ), đội Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các đội tuyển từ hơn 55 nước trên thế giới để đoạt giải ba ở bảng dành cho học sinh dưới 13 tuổi. Ba thành viên của đội là Võ Thiết Quang, Nguyễn Hữu Thiện (Trường phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring Sài Gòn) và Lê Duy Lãm (THCS Nguyễn Văn Tố, TP.HCM). Đây là ba thành viên vô địch bảng B1 (dưới 13 tuổi) tại cuộc thi tài năng robot - Robotacon WRO 2016 do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với LEGO Education tổ chức cuối tháng 8-2016 với hơn 200 đội tuyển từ các trường tiểu học và trung học tại TPHCM và các tỉnh lân cận.

LEGO Education đem đến các công cụ và tài liệu tốt nhất để phục vụ phương pháp dạy và học hiện đại trong nhà trường. Cùng với giáo viên, LEGO Education muốn giúp tất cả học sinh được chuẩn bị cho những thử thách trong cuộc sống sau này.

Bình luận

Tin liên quan