THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2017 - BẢNG MỞ RỘNG

THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2017 - BẢNG MỞ RỘNG

I- MÔ TẢ CHUNG VỀ CUỘC THI

1. Đối tượng dự thi:

- Đối với Bảng Mở Rộng học sinh Tiểu học có độ tuổi từ 6 – 11 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác.

- Mỗi đội bao gồm 2 – 3 thành viên, được quyền chọn 01 trong 02 Bảng thi đấu bên dưới.

Thể loại thi đấu Bảng mở rộng (B): Trưng bày và Thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm). Nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi Quốc tế

- Bảng B1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3

- Bảng B2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

Đối với Bảng Mở Rộng (B1, B2), các đội ở cả hai bảng đều sẽ trình bày hai lần với cùng một nội dung cho hai nhóm Ban Giám Khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Căn cứ vào điểm số trung bình cộng để xếp hạng và trao thưởng. Đối với các đội bằng điểm sẽ có câu hỏi phụ từ phía Ban Tổ Chức để căn cứ xếp loại.

2. Địa điểm thi: Khu vui chơi giải trí Vietopia - Đường số 9, 02-04, Tân Hưng, Quận 7, Hồ Chí Minh.

3. Thời gian thi (dự kiến): Thứ 3, Ngày 30/05/2017 (sáng, chiều)

4. Công cụ thi đấu:

- Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot và mô hình phải thuộc bộ các công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 và LEGO® Education WEDO 1.0 đối với Bảng Mở Rộng. Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của mô hình trưng bày.

- Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay, máy tính bảng cần thiết trong thời gian thi đấu.

- Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

- Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.

Đối với Bảng Mở Rộng:

  • Các đội được phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị các mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu. Các đội sẽ có tổng thời gian 30 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để trình bày cho mỗi lần thi đấu. Sau đó, sẽ lấy trung bình cộng của hai lần thi đấu để xếp hạng và trao thưởng. Các đội xuất sắc nhất bằng điểm nhau sẽ có các câu hỏi phụ để căn cứ vào đó chọn ra đội vô địch của bảng đấu.
  • Lưu ý, mô hình trưng bày và áp – phích “Show me” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.
  • Các thí sinh được phép lập trình trước, được phép lưu sẵn các dòng lệnh trong phần mềm hoặc phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc lập trình.

- Phần mềm lập trình phải là phần mềm LEGO® Education WEDO 2.0 hoặc WEDO 1.0 được cung cấp kèm theo bộ sản phẩm.

II. MÔ TẢ CHUNG VÀ NHIỆM VỤ THI ĐẤU CỦA CÁC BẢNG:

1. Bảng mở rộng: Trưng bày và Thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm). Nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi Quốc tế

a. Khu vực trưng bày

- Mô hình trưng bày

 Kích thước: 380mm x 380mm bao gồm Robot và các vật thể trang trí.

 Các Robot và vật thể trang trí để trưng bày có thể chuẩn bị trước khi thi đấu.

 Cho phép sử dụng tối đa 2 bộ não điều khiển – SmartHub (Wedo 1.0 và Wedo 2.0).

 Không giới hạn số lượng động cơ và cảm biến.

 Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp khu vực trưng bày khi đang thực hiện phần thi của mình. Các đội vi phạm sẽ không được phép tiếp tục thi đấu.

- Áp phích “Show me”

 Kích thước: 1189mm x 841mm tương đương với khổ giấy A0.

 Nội dung trình bày được chuẩn bị trước khi thi đấu, bao gồm: thông tin, hình ảnh quá trình làm việc của nhóm, những hình ảnh mô hình, hình ảnh thực tế bên ngoài cuộc sống liên quan chủ đề của cuộc thi.

 Trình bày nội dung Song ngữ Tiếng anh + Tiếng Việt.

- Các đội được phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị các mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu. Các đội sẽ có tổng thời gian 30 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để trình bày cho mỗi lần thi đấu. Sau đó, sẽ lấy trung bình cộng của hai lần thi đấu để xếp hạn và trao thưởng. Đối với các đội bằng điểm, Ban Tổ Chức sẽ đặt câu hỏi phụ để xếp loại.

Lưu ý, mô hình trưng bày và áp – phích “Show me” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

b. Mô tả chung và Luật thi đấu:

Bảng Mở là bảng thi Trình bày và Thuyết trình nên các đội sẽ bốc thăm và thi đấu lần lượt. Đây là bảng thi nằm trong hệ thống Quốc tế nên đội chiến thắng sẽ được tham gia thi đấu giải Quốc tế. Như hình minh họa:

b.1. Mô tả đề thi: * Trong cuộc thi Khoa học Ứng dụng năm nay (2017), các đội tham gia tranh tài sẽ:

- Tìm hiểu về tập tính và môi trường sống của loài ong mật

- Tìm kiếm và chọn ra một loài vật cùng chia sẻ môi trường sống với loài ong mật.

- Tìm hiều về loài sinh vật đó: tập tính, môi trường sống của chúng, mối liên hệ giữa chúng với loài ong mật.

- Sử dụng mô hình LEGO® và Áp phích “Show me” để trình bày những khám phá và hiểu biết của bản thân.

b.2. Luật thi đấu:

Do hạn chế về thời gian thi đấu, các đội ở cả hai bảng đều sẽ trình bày hai lần cùng một nội dung cho hai nhóm Ban giám khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Tất cả các đội ở cả hai bảng đều phải chọn một trong hai ngôn ngữ (Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh) hoặc cả hai để trình bày. Đối với các đội có phần trình bày bằng tiếng Anh(toàn bộ hoặc môt phần) thì sẽ được thêm điểm cộng. Căn cứ vào điểm số này để xếp hạng và trao thưởng cho các đội. Đối với các đội bằng điểm sẽ có câu hỏi từ phía Ban giám khảo để xếp loại.

Các thí sinh tham gia thi đấu sẽ hoàn thành các thử thách qua 3 giai đoạn sau:

- Khám phá:

+ Giai đoạn này các em sẽ tìm hiểu về Cô ong mật Honie. Điều quan trọng nhất là các em cần khám phá môi trường sống của chúng và tìm hiểu lý do tại sao các chú ong mật lại quan trọng đối với đời sống và môi trường đến như vậy.

+ Sử dụng bộ công cụ LEGO Education Khoa học vui Wedo để lên ý tưởng, cảm hứng xây dựng một mô hình và trình bày các giải pháp của các em.

+ Sau đó, các em sẽ chọn ra 1 loài vật cùng chia sẻ môi trường sống, đặc điểm, thói quen, ... Cuối cùng, cô ong mật Honie và loài vật các em vừa chọn có gặp bất cứ thách thức nào trong việc chia sẻ môi trường sống hay không? Nếu có, các em sẽ làm gì để có thể làm gì để giúp chúng.

- Tạo dựng:

+ Giai đoạn này, các em sử dụng bộ công cụ LEGO Education Khoa học vui Wedo miêu tả những hiểu biết của các em về loài ong mật và vật mà các em đã chọn. 

+ Ngoài ra, các em cần chuẩn bị 1 tấm áp phích “Show me”, miêu tả đầy đủ các khám phá, sự hiểu biết và thông tin về bài nghiên cứu, về loài ong mật, về loài động vật mà các em đã lựa chọn ở trên cũng như mô hình và về đội của các em.

- Chia sẻ:

+ Trong giai đoạn này, các em sẽ chia sẻ các ý tưởng, kiến thức mà các em được học thông qua việc nghiên cứu bằng cách: Trình bày về mô hình LEGO® và áp phích “Show me” của các em và trả lời phần dự thi của mình thông qua các câu hỏi của Ban giám khảo và của đội bạn.

c. Cách tính điểm:

 

*Lưu ý: Các đội xuất sắc nhất bằng điểm nhau sẽ có các câu hỏi phụ để căn cứ vào đó chọn ra đội vô địch của bảng đấu.

d. Thời gian thi đấu:

- Thời gian chuẩn bị, sắp xếp và trang trí khu vực thi đấu là 30 phút.

- Thời gian thuyết trình và trả lời các câu hỏi cho mỗi lần thi đấu là 10 phút.

III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1. BẢNG THI ĐẤU THÔNG THƯỜNG A1, A2 – KHÔNG THUỘC HỆ THỐNG GIẢI ĐI THI QUỐC TẾ

1.1. Giải Robot Thông minh

- 2 bảng A1, A2

- Các đội có điểm thi Rô bốt đạt từ 90-100 điểm

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.2. Giải Robot Hiệu quả

- 2 bảng A1, A2 - Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 70-89 điểm

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.3. Giải Robot Tiềm năng

- 2 bảng A1, A2 - Các đội có điểm Rô bốt đạt từ dưới 70 điểm

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

2. BẢNG MỞ RỘNG B1, B2 - THUỘC HỆ THỐNG GIẢI ĐI THI QUỐC TẾ

Giải Xuất sắc nhất

- 2 bảng B1, B2. - Số lượng: 02 giải. Mỗi Bảng 01 giải. Dành cho đội có Trung bình cộng điểm cao nhất trong Bảng thi của mình.

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

- 2 xuất đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi First LEGO League Châu Á Thái Bình Dương tại Sydney – Úc vào tháng 7/2017 dành cho 2 đội Xuất sắc nhất của 2 Bảng.

Giải Ý tưởng

- 2 bảng B1, B2

- Dành cho các đội có Số điểm mục I cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

Giải Thuyết trình

- 2 bảng B1, B2

- Dành cho các đội có Số điểm mục II cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

Giải Tự tin

- 2 bảng B1, B2

- Dành cho các đội có Số điểm mục III cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

(*) Tên giải thưởng có thể thay đổi để phù hợp với tiêu chí cuộc thi, tuy nhiên cơ cấu giải sẽ không thay đổi.

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY

http://robotacon.htv3tv.vn/

 

3. KINH PHÍ

Lệ phí dự thi: 100.000 đồng/thí sinh, huấn luyện viên.

- Công ty Việt Tinh Anh – LEGO Education đảm nhận kinh phí tổ chức cuộc thi, ăn sáng, ăn trưa và xe đưa đón cho các thí sinh và huấn luyện viên trong 01 ngày diễn ra cuộc thi.

Hạn chót nhận lệ phí thi: 10/05/2017

Thông tin liên hệ: Chuyên viên trường học:

Lê Long Zin (091 7766 911 – longzin@viettinhanh.com.vn)

Hoặc Nguyễn Thị Kim Anh (0912 830 783 – kimanh@viettinhanh.com.vn)

Bình luận

Tin liên quan