THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2017 - BẢNG THÔNG THƯỜNG

THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2017 - BẢNG THÔNG THƯỜNG

I- MÔ TẢ CHUNG VỀ CUỘC THI

1. Đối tượng dự thi:

- Đối với Bảng Thông Thường học sinh Tiểu học có độ tuổi từ 6 – 11 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác.

- Mỗi đội bao gồm 2 – 3 thành viên, được quyền chọn 01 trong 02 Bảng thi đấu bên dưới.

Thể loại thi đấu Bảng thông thường (A): Thi đấu trên sa bàn. KHÔNG nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi Quốc tế.

- Bảng A1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3

- Bảng A2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

Đối với Bảng Thông Thường (A1, A2), các đội ở cả hai bảng đều sẽ thi đấu 3 lần, để chọn ra lần thi đấu có thành tích cao nhất. Những đội có thành tích cao nhất trong ba lần thi đấu sẽ được Ban Tổ Chức xếp hạng và trao thưởng.

2. Địa điểm thi: Khu vui chơi giải trí Vietopia - Đường số 9, 02-04, Tân Hưng, Quận 7, Hồ Chí Minh

3. Thời gian thi (dự kiến): Thứ ba, ngày 30/05/2017 (sáng, chiều)

4. Công cụ thi đấu:

- Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 đối với Bảng Thông Thường. Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của robot.

- Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay, máy tính bảng cần thiết trong thời gian thi đấu.

- Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

- Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.

- Đối với Bảng Thông Thường:

  • Tất cả các khối lắp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (KHÔNG ĐƯỢC LẮP RÁP SẴN) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp (assemble). Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu. Các đội sẽ có tổng thời gian 90 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 30 phút để chỉnh sửa sau mỗi lần thi đấu.
  • Các thí sinh bảng A1 (lớp 1 đến lớp 3) ĐƯỢC phép sử dụng tài liệu hướng dẫn lắp ráp. Nhưng các thí sinh ở bảng A2 (lớp 4 đến lớp 5) thì KHÔNG được phép sử dụng các tài liệu hướng dẫn lắp ráp như chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).
  • Các thí sinh ĐƯỢC phép lập trình trước, ĐƯỢC phép lưu sẵn các dòng lệnh trong phần mềm hoặc phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc lập trình. Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

- Phần mềm lập trình phải là phần mềm LEGO® Education WEDO 2.0 được cung cấp kèm theo bộ sản phẩm.

II. MÔ TẢ CHUNG VÀ NHIỆM VỤ THI ĐẤU CỦA CÁC BẢNG:

1. Bảng thông thường: Bảng thường là Bảng thi đối kháng, không nằm trong hệ thống thi quốc tế.

(*) Sa bàn đối diện tương tự.

a. Quy định chung

- Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" tối đa trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm, sau khi bắt đầu, robot có quyền mở rộng các phần không giới hạn.

- Các đội được phép sử dụng tối đa 2 bộ não điều khiển - SmartHub của WeDo 2.0.

- Không giới hạn số lượng động cơ và cảm biến.

KHÔNG cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào (chạm tay hoặc thay đổi dòng lệnh) nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ) trên sa bàn. Các đội vi phạm quy định này sẽ KHÔNG được tính điểm ở lượt chạy đó.

- Chỉ được phép chạm, và thay đổi hướng của vật thể hỗ trợ thi đấu và robot, khi chúng đã nằm hoàn toàn trong Khu vực Bắt đầu – Khu vực màu xanh. Trong trường hợp robot chưa nằm hoàn toàn vào khu vực bắt đầu, mà các em đã chạm vào robot hoặc vật thể hỗ trợ thi đấu thì vật thể hỗ trợ thi đấu đó sẽ không được tính điểm. Nếu vi phạm quá 3 lần sẽ bị truất quyền thi đấu.

- Chỉ được phép kết nối giữa bộ não điều khiển và thiết bị điều khiển của thí sinh, ban trọng tài sẽ kiểm tra kết nối trước khi các em bắt đầu thi đấu.

- Trong thời gian thi đấu, không được phép lập trình thêm các dòng lệnh.

- Trong một lượt thi sẽ có tối đa 2 đội cùng thi đấu trên cùng một sa bàn.

b. Mô tả đề thi

Nhiệm vụ của robot là giải cứu 5 chú gấu Bắc cực khỏi tảng băng đang tan dần dưới sự ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các chú gấu, mỗi lần robot CHỈ ĐƯỢC CỨU MỘT CHÚ GẤU. Sau mỗi lần giải cứu, robot phải quay về vị trí xuất phát để đem chú gấu đến khu vự định cư mới.

c. Luật thi đấu

- Mỗi đội ở cả hai bảng đều sẽ thi đấu 3 lần, để chọn ra lần thi đấu có thành tích cao nhất. Những đội có thành tích cao nhất trong ba lần thi đấu sẽ được Ban Tổ Chức trao thưởng.

- Robot phải di chuyển từ vị trí bắt đầu. Sau đó đến các vị trí đặt chú gấu trên sa bàn và mang từng chú gấu về vị trí bắt đầu (Có thể chọn bất kỳ chú gấu ở vị trí nào trên sa bàn để mang về).

- Sau khi di chuyển từng chú gấu về đến vị trí bắt đầu, chỉ khi robot và chú gấu nằm hoàn toàn vào bên trong khu vực này thì các em mới được phép lấy chú gấu (Sử dụng tay) và đặt vào Khu vưc định cư mới nằm phía bên trái, và điều chỉnh lại hướng di chuyển của robot (bằng tay) để tiếp tục nhiệm vụ.

- Trong quá trình di chuyển tránh va chạm các tảng băng trôi, nếu các tảng băng trôi xê dịch khỏi vị trí đặt ban đầu (ra khỏi ô vuông màu đen sẽ bị trừ điểm). Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển robot được phép chạm vào các đường màu đen bao bên ngoài tảng băng hoặc chú gấu. Nếu như tảng băng trôi nằm ở vị trí gây bất lợi cho robot di chuyển, đội thi có quyền yêu cầu trọng tài mang tảng băng ra khỏi sa bàn thì bị trừ 5 điểm cho mỗi tảng băng.

- Trong trường hợp, nếu đội thi đấu KHÔNG hài lòng với kết quả của đường chạy, đội thi có quyền YÊU CẦU trọng tài cho chạy lại đường chạy đó. TUY NHIÊN, điểm số được ghi nhận trong đường chạy đó KHÔNG ĐƯỢC TÍNH và các vật thể hỗ trợ thi đấu (chú gấu, tảng băng) sử dụng trong đường chạy đó sẽ quay trở về vị trí cũ (so với lượt chạy trước đó) VÀ THỜI GIAN vẫn sẽ TIẾP TỤC được tính. Ví dụ: đội thi đã cứu được 2 chú gấu, và ở lượt chạy để cứu chú gấu thứ 3, robot chạy không đúng, thì đội thi có quyền yêu cầu “đặt lại”, robot sẽ được đặt lại ở vị trí bắt đầu, và các khối gạch bị dịch chuyển trong lượt chạy thứ ba được đặt lại vị trí cũ. Đội tiến hành chạy lại lượt thứ ba, thành tích đã cứu 2 chú gấu trước đó vẫn được tính.

- Điểm sẽ được trao cho các chú gấu nằm an toàn trong Khu vực định cư mới.

- Nhiệm vụ chỉ hoàn thành khi chú gấu cuối cùng được đặt vào Khu vực định cư mới, hoặc khi hết thời gian thi đấu. Yêu cầu, robot phải nằm hoàn trong Khu vực Bắt đầu mới được tính là hoàn thành nhiệm vụ. (Các cáp kết nối được phép nằm ở bên ngoài khu vực đó).

- Thời gian thi đấu cho mỗi vòng là 3 phút.

d. Cách tính điểm

III. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG 

1. BẢNG THI ĐẤU THÔNG THƯỜNG A1, A2 – KHÔNG THUỘC HỆ THỐNG GIẢI ĐI THI QUỐC TẾ

1.1. Giải Robot Thông minh

- 2 bảng A1, A2 

- Các đội có điểm thi Rô bốt đạt từ 90-100 điểm 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

1.2. Giải Robot Hiệu quả

- 2 bảng A1, A2 - Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 70-89 điểm 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

1.3. Giải Robot Tiềm năng

- 2 bảng A1, A2 - Các đội có điểm Rô bốt đạt từ dưới 70 điểm 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

2. BẢNG MỞ RỘNG B1, B2 - THUỘC HỆ THỐNG GIẢI ĐI THI QUỐC TẾ

Giải Xuất sắc nhất

- 2 bảng B1, B2. - Số lượng: 02 giải. Mỗi Bảng 01 giải. Dành cho đội có Tổng số điểm cao nhất trong Bảng thi của mình. 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

- 2 xuất đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi First LEGO League Châu Á Thái Bình Dương tại Sydney – Úc vào tháng 7/2017 dành cho 2 đội Xuất sắc nhất của 2 Bảng. 

Giải Ý tưởng

- 2 bảng B1, B2 

- Dành cho các đội có Số điểm mục I cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

Giải Thuyết trình

- 2 bảng B1, B2 

- Dành cho các đội có Số điểm mục II cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

Giải Tự tin

- 2 bảng B1, B2 

- Dành cho các đội có Số điểm mục III cao nhất trong Tổng bảng điểm của đội 

- Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên 

(*) Tên giải thưởng có thể thay đổi để phù hợp với tiêu chí cuộc thi, tuy nhiên cơ cấu giải sẽ không thay đổi. 

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY

http://robotacon.htv3tv.vn/

 

3. KINH PHÍ 

Lệ phí dự thi: 100.000 đồng/thí sinh, huấn luyện viên. 

- Công ty Việt Tinh Anh – LEGO Education đảm nhận kinh phí tổ chức cuộc thi, ăn sáng, ăn trưa và xe đưa đón cho các thí sinh và huấn luyện viên trong 01 ngày diễn ra cuộc thi. 

Hạn chót nhận lệ phí thi: 10/05/2017

Thông tin liên hệ: Chuyên viên trường học:

Lê Long Zin (091 7766 911 – longzin@viettinhanh.com.vn

Hoặc Nguyễn Thị Kim Anh (0912 830 783 – kimanh@viettinhanh.com.vn)

Bình luận

Tin liên quan