THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2018 - BẢNG BÓNG ĐÁ

­­­­

 

THỂ LỆ KỲ THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2018 - BẢNG BÓNG ĐÁ

_______

 

I- MÔ TẢ CHUNG VỀ KỲ THI

1.    Đối tượng dự thi

Mỗi đội sẽ bao gồm 2 – 3 thành viên, được quyền chọn 01 trong 02 Bảng thi đấu bên dưới:

·         Thể loại thi đấu Bảng Bóng Đá (A):

o   Thi đấu trên sa bàn. Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Quốc tế - Tài năng Robot – Robotacon – WRO.

o   Dành cho học sinh Tiểu học sinh sau ngày 1/1/2010 tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác.

o   Các đội sẽ thi đấu 3 vòng, và tổng hợp điểm của cả 3 vòng đấu để chọn ra đội có thành tích cao nhất.

2. Địa điểm thi:

3. Thời gian thi đấu:

4. Công cụ thi đấu:

·         Các bộ điều khiển, động cơ, cảm biến được dùng để lắp ráp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 đối với Bảng Bóng đá.

·         Các bộ điều khiển, động cơ, cảm biến được dùng để lắp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 hoặc LEGO® Education WEDO 1.0 đối với Bảng Mở Rộng.

·         Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO® để xây dựng các bộ phận còn lại của robot và mô hình trưng bày.

·         Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị cần thiết như bộ công cụ, phần mềm, máy tính xách tay/máy tính bảng trong ngày thi đấu.

·         Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Ban Tổ Chức không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

·         Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt thời gian diễn ra thi đấu.

·         Đối với Bảng Bóng đá:

o   Tất cả các khối lắp ráp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (KHÔNG ĐƯỢC LẮP RÁP SẴN) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp. Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu.

o   Các đội thi có thể sử dụng nhiều robot hoặc nhiều bộ phận bổ sung để giải quyết các vấn đề khác nhau, tuy nhiên, ở mỗi vòng thi đấu các đội chỉ được phép sử dụng một mô hình robot để giải quyết vấn đề.

o   Các đội sẽ có tổng thời gian 90 phút để chuẩn bị và lắp ráp các mô hình robot, các bổ phận thay thế/ bổ sung sử dụng cho các thử thách trước khi bắt đầu thi đấu và các đội sẽ có 30 phút để chỉnh sửa sau mỗi vòng thi đấu.

o   Các thí sinh không được sử dụng các tài liệu hướng dẫn chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).

o   Các thí sinh ĐƯỢC phép lập trình trước, ĐƯỢC phép lưu sẵn các dòng lệnh trong phần mềm hoặc phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc lập trình. Phần mềm lập trình phải là phần mềm LEGO® Education WEDO 2.0 được cung cấp kèm theo bộ sản phẩm.

o   Các đổi có thể chỉnh sửa robot trong thời gian thi đấu tuy nhiên thời gian vẫn sẽ tiếp tục được tính.

o   Sau khi hoàn thành chuẩn bị và lắp ráp, các đội về mô hình và dòng lệnh để xác thực về hiểu biết của mình. Nếu ban tổ chức thẩm định nhận thấy rằng có quá nhiều sự hỗ trợ từ huấn luyện viên thì đội thi sẽ bị loại.

II. MÔ TẢ CHUNG VÀ NHIỆM VỤ THI ĐẤU CỦA CÁC BẢNG:

1. Bảng Bóng đá:

·         Thi đấu trên sa bàn. Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Quốc tế - Tài năng Robot – Robotacon – WRO.

·         Sa bàn sử dụng cho Bảng thi là sa bàn chính thức của Bảng Football – WRO.

a. Quy định chung

·         Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tối đa trong phạm vi 220mm x 220mm x 220mm, sau khi bắt đầu, robot có quyền mở rộng các phần không giới hạn.

·         Robot chỉ được xây dựng từ các khối gạch LEGO. Và khối lượng của robot bé hơn 1kg. 

·         Bộ điều khiển, động cơ và bộ cảm biến được sử dụng để lắp ráp robot phải từ LEGO Education WeDo 2.0. Robot có thể sử dụng một hoặc hai bộ não và một hoặc hai động cơ.

·         Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

·         Đối với thử thách Đá phạt và Rê bóng, các đội thi chỉ được phép lặp trình một dòng lệnh để robot tự hoạt động. Đối với thử thách Rê bóng, các đội thi được phép sử dụng các thiết bị điện tử để điều khiển robot cơ động.  

b. Mô tả đề thi

Có ba thách thức mà các đội thi cần phải giải quyết trong Bảng thi đấu Bóng đá là:

·         Đá phạt

·         Rê bóng

·         Lốp bóng

c. Luật thi đấu

·         Mỗi đội ở cả hai bảng đều sẽ thi đấu ba vòng, mỗi vòng 45 giây, Ban Tổ Chức sẽ tổng hợp điểm của cả ba vòng để chọn ra các đội có thành tích cao nhất.  

·         Thử thách 2: Đá phạt

o   Bóng sẽ được đặt trên vị trí trung tâm đã định sẵn trên sân. Robot cần phải đặt phía sau và cách xa bóng 10 cm. 

o   Thời gian bắt đầu bằng lệnh của trọng tài.

o   Robot phải dẫn bóng về phía khung thành và ghi bàn.

o   Bàn thắng chỉ được tính khi và chỉ khi:

*        Bóng đã đập vào bên trong khung thành.

*        Không có bất kỳ phần nào của robot được vượt qua đường biên.

*        Bàn thắng được tính là hợp lệ khi bóng chạm vào bên trong khung thành trước thời gian 45 giây giới hạn.

o   Sau khi ghi được một bạn thắng, đội thi được phép đặt quả bóng vào vị trí trung tâm, và robot đặt phía sau cách bóng 10cm.

o   Thí sinh chỉ được phép chạm vào robot để đặt lại vị trí ban đầu sau khi ghi bàn. KHÔNG ĐƯỢC PHÉP chạm hoặc di chuyển robot trong bất kỳ trường hợp nào khác, nếu vi phạm sẽ mất quyền ghi bàn.

o   Mỗi đội phải cố gắng ghi được tối đa 5 bàn thắng trong thời gian 45 giây.

·         Thử thách 2: Rê bóng

o   Các vật thể hỗ trợ sẽ được thiết lập và chuẩn bị trước khi robot được đặt trên sa bàn.

o   Chọn một khung thành làm khung thành sân nhà.

o   Chướng ngại vật đầu tiên (Được lắp ráp từ các khối gạch LEGO như hình minh họa bên dưới) được đặt vào góc phải của đường biên phía trước khung thành (Cách cột dọc bên phải 45 cm về phía trước).

(Hình ảnh minh họa, màu sắc có thể thay đổi)

o   Chướng ngại vật thứ hai được đặt vào vị trí trung tâm đã được xác định.

o   Chướng ngại vật thứ ba được đặt vào góc trái của đường biên phía trước khung thành (Cách cột dọc bên trái 45 cm về phía trước).

o   Điều này giúp tạo ra thử thách cho robot di chuyển xung quanh các chướng ngại vật.

o   Robot sẽ được đặt ở vị trí chính giữa của khung thành sân nhà, sao cho ít nhất một phần của robot chạm vào đường biên.

o   Thời gian được bắt đầu tính bằng lệnh của trọng tài.

o   Ngay khi thời gian bắt đầu, robot phải di chuyển ra khỏi đường biên và di chuyển uốn lượn xung quanh các chướng ngại vật. Thời gian sẽ dừng lại ngay khi có ít nhất một phần của robot chạm vào đường biên phía cuối.

o   Thí sinh KHÔNG ĐƯỢC PHÉP chạm vào robot trước khi hết thời gian 45 giây.

·         Thử thách 3: Lốp bóng

o   Thử thách Lốp bóng sẽ được diễn ra tương tự như một cú đá phạt trong môn bóng đá. 

o   Bóng sẽ được đặt vào vị trí trung tâm trên sân với robot được đặt phía sau.

o   Thời gian bắt đầu được tính bằng lệnh của trọng tài.

o   Robot phải sử dụng một thiết bị/ cơ cấu để có thể nâng bóng lên khỏi sàn và đá nó về phía khung thành.

o   Bàn thắng được tính khi và chỉ khi:

o   Bóng đã đập vào bên trong khung thành.

o   Bóng bắt buộc phải được nâng lên khỏi bề mặt sa bàn dựa trên sự đánh giá của trọng tài (Ví dụ, không được lăn bóng).

o   Bàn thắng được tính là hợp lệ khi bóng chạm vào bên trong khung thành trước thời gian 45 giây giới hạn.

o   Bóng được quyền bật lên trước khi vượt qua đường biên, khi bóng đã rời khỏi bề mặt sa bàn.

o   Sau khi bàn thắng đầu tiên được ghi, thí sinh có thể đặt bóng vào góc phải của đường biên phía trước khung thành (Cách cột dọc bên phải 45 cm về phía trước) và thực hiện lần sút thứ hai.

o   Nếu bàn thắng thứ hai đã được ghi, thí sinh có thể đặt bóng vào góc trái của đường biên phía trước khung thành (Cách cột dọc bên trái 45 cm về phía trước) và thực hiện lần sút cuối cùng.

o   Nếu robot sút hụt, hoặc robot không thể nâng quả bóng lên khỏi bề mặt sa bàn, thì trọng tài sẽ đặt lại robot và bóng về vị trí cũ để đội thi tiếp tục thực hiện thử thách.

o   Thí sinh chỉ được phép chạm vào robot để đặt lại vị trí ban đầu sau khi ghi bàn. KHÔNG ĐƯỢC PHÉP chạm hoặc di chuyển robot trong bất kỳ trường hợp nào khác, nếu vi phạm sẽ mất quyền ghi bàn.

o   Đội phải cố gắng đạt được tối đa 3 lần trong thời gian giới hạn 45 giây.

d. Cách tính điểm

Điểm sẽ được trao cho từng thử thách như sau:

Điểm

Điểm thưởng

Đá phạt

10 điểm cho mỗi bàn thắng (Tối đa là 50 điểm) trong thời gian giới hạn 45 giây.

Không

Lốp bóng

10 điểm cho mỗi bàn thắng (Tối đa là 30 điểm) trong thời gian giới hạn 45 giây.

20 điểm sẽ được cộng thêm nếu robot ghi được cả 3 bàn thắng trong thời gian giới hạn.

Rê bóng

20 điểm cho mỗi vật thể robot đã an toàn đi qua (không được chạm hoặc xê dịch).

20 điểm sẽ được cộng nếu robot đi đúng lộ trình.

20 điểm sẽ được cộng nếu cả robot và quả bóng đi qua đường biên.

Tổng cộng

140 điểm

60 điểm

 

 

Bình luận

Tin liên quan