THỂ LỆ CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2017 - BẢNG B1

THỂ LỆ CUỘC THI TÀI NĂNG ROBOT – ROBOTACON WRO NĂM 2017 - BẢNG B1

_______

I- MÔ TẢ CHUNG VỀ CUỘC THI

1. Đối tượng dự thi

  • Học sinh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên toàn quốc, nằm trong độ tuổi từ 8 đến dưới 13 tuổi (sinh từ 01/01/2005 đến 31/12/2008).
  • Mỗi đội gồm 2 - 3 thành viên tùy theo Bảng.

2. Thể loại thi đấu

  • Mỗi đội chỉ có thể tham dự một thể loại thi đấu
  • Thể loại thi đấu Bảng thông thường, Bảng mở rộng, Bóng đá: theo quy định của luật thi WRO
  • Thể loại thi đấu đối kháng: Các đội bốc thăm để thi đấu theo cặp và loại trực tiếp

3. Địa điểm thi Thông báo sau

4. Thời gian thi

Thời gian tổ chức Robotacon 2017 (dự kiến): 26 & 27/08/2017

Cụ thể:

  • Ngày thứ 1: VÒNG SƠ KẾT (Sáng và chiều)
  • Ngày thứ 2: VÒNG CHUNG KẾT VÀ TRAO GIẢI (Sáng và chiều)

5. Công cụ thi đấu

  • Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot phải thuộc các bộ LEGO® MINDSTORMS™ (NXT hoặc EV3) và cảm biến màu sắc HiTechnic chỉ có thể là yếu tố thứ ba duy nhất được sử dụng.
  • Chỉ có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của Robot

WRO khuyến khích dùng các phiên bản Giáo dục (Education version) của dòng sản phẩm LEGO Mindstorms.

  • Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay cần thiết trong thời gian thi đấu.
  • Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.
  • Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt cuộc thi.
  • Tất cả các khối lắp cho robot phải được tháo rời về trạng thái ban đầu (không được lắp ráp sẵn) tại thời điểm bắt đầu lắp ráp. Ví dụ, vỏ (lốp) xe không được đặt vào bánh xe cho đến khi thời điểm lắp ráp bắt đầu.
  • Các thí sinh không được sử dụng các tài liệu hướng dẫn dưới bất kỳ hình thức nào dù là chữ viết, tranh ảnh trên giấy hay các phương tiện kỹ thuật số (paper-based and digital).
  • Các thí sinh có thể lập trình sẵn trước
  • Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.
  • Các phần mềm điều khiển tùy thuộc vào bảng đấu:

a. Đối với Tiểu học và THCS phải là một trong các phần mềm sau ROBOLAB, NXT, EV3

b. Đối với bảng THPT được phép sử dụng bất kỳ phần mềm nào hoặc phần mềm hệ thống tương thích với NXT hoặc EV3

  • Chỉ được phép dùng các động cơ và bộ cảm biến cho robot do các công ty LEGO® và HiTechnic cung cấp. Không cho phép sử dụng các sản phẩm khác. Các đội không được phép sửa đổi bất kỳ một khối lắp nguyên bản nào (ví dụ: EV3, NXT, động cơ, và cảm biến v.v...). Một robot nếu có các khối lắp ráp bị sửa đổi sẽ bị loại khỏi trận đấu đó.

6. Các Quy định về Robot

  • Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" phải trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm. Sau khi robot khởi động, kích thước các chiều của nó không bị giới hạn nữa.
  • Các đội được phép dùng chỉ một (1) bộ điều khiển (NXT hoặc EV3).
  • Không giới hạn số lượng các động cơ và cảm biến. Tuy nhiên, chỉ cho phép sử dụng các chi tiết từ hãng LEGO® để kết nối với các động cơ và cảm biến.
  • Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị nhận điểm 0 ở lượt đấu đó.
  • Robot phải hoạt động độc lập và tự mình hoàn tất nhiệm vụ. Trong khi robot đang vận hành, không cho phép sử dụng các kỹ thuật liên lạc vô tuyến (radio communication), thiết bị điều khiển từ xa, và các hệ thống điều khiển hữu tuyến (wired control system). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức.
  • Robot có thể bỏ lại trên sa bàn bất kỳ thành phần nào mà không bao gồm các bộ phận chính( bộ điều khiển, động cơ, cảm biến) nếu cần thiết. Ngay khi thành phần đó chạm vào sa bàn hoặc các vật thể trên sa bàn và không còn chạm vào robot thì được xem là một bộ phận LEGO tự do và không còn thuộc về robot nữa.
  • Phải luôn tắt các tính năng Bluetooth và WIFI. Có nghĩa là chương trình chạy cần phải được nạp hoàn toàn vào bộ điều khiển.
  • Được phép sử dụng thẻ SD để lưu giữ chương trình. Thẻ SD phải được lắp vào trước khi Robot được kiểm tra và có thể không được lấy ra khỏi Robot trong trời gian thi đấu cho đến khi hoàn thành vòng đấu.

II- MÔ TẢ CHUNG VỀ NHIỆM VỤ THI ĐẤU CỦA CÁC BẠN

Đối với các bảng đấu B1, B2, B3, B6: các đội tham gia thi đấu khi vào đến vòng chung kết sẽ phải thi hai nội dung:

  • Tiếng Anh: kiểm tra trình độ nghe hiểu và giao tiếp căn bản với các nội dung câu hỏi và tình huống sẽ gặp và khi đi nước ngoài
  • Rô bốt 

Bảng mở rộng (Bảng B4) sẽ có luật thi đấu và cách thi đấu riêng 

Bảng đấu Sumo đối kháng (Bảng B5) không nằm trong hệ thống thi quốc tế WRO nên sẽ không được tham gia thi quốc tế.

Bảng B1

Hình ảnh sa bàn Bảng thi đấu B1

1. Giới thiệu

Thử thách của bảng Tiểu học (Elementary) là chế tạo ra một con Robot có thể đẩy mạnh hoạt động du lịch bền vững, giúp các Nhà khoa học và Du khách khám phá và nghiên cứu những kỳ quan thiên nhiên mà không được gây tổn hại đến chúng. Robot sẽ đưa các Nhà khoa học và Du khách vào các vùng mà họ được phép tham quan. Lộ trình tham quan phụ thuộc vào số lượng các động vật nguy cấp được tìm thấy trong từng vùng khác nhau. Trong chuyến tham quan này, Robot sẽ đưa các động vật nguy cấp từ các khu du lịch trở về lại môi trường sống tốt hơn của chúng, chẳng hạn như rừng mưa hoặc biển.

2. Nhiệm vụ B1

Nhiệm vụ của Robot là đưa các Nhà khoa họcDu khách từ Vùng bắt đầu (hình vuông màu xanh lá cây) đến Vùng S&V (Vùng dành dành cho các Nhà khoa học và Du khách – màu vàng). Bên cạnh đó, Robot đưa các Động vật nguy cấp được tìm thấy trong Vùng S&V về lại Vùng rừng rậm (vùng màu xanh lá cây dành cho Động vật nguy cấp) hoặc Vùng biển (vùng màu xanh dương dành cho Động vật nguy cấp). Nhiệm vụ được coi là hoàn thành khi Robot trở về nằm hoàn toàn trong Vùng kết thúc (hình vuông màu đỏ).

3. Cách tính điểm

  • Điểm sẽ được xác định khi Robot hoàn thành xong thử thách, hoặc hết thời gian thi đấu.
  • Điểm tối đa = 160 điểm.
  • Nếu các đội chơi có số điểm ngang nhau, thì đội nào có thời gian thi đấu ngắn hơn sẽ có thứ hạng cao hơn.

III- CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

1.      BẢNG THI ĐẤU THÔNG THƯỜNG B1, B2, B3 - THUỘC HỆ THỐNG GIẢI WRO

1.1. Giải vô địch

  • 3 bảng B1, B2, B3 mỗi bảng 01 giải
  • Đội có điểm thi Rô bốt cao nhất và điểm tiếng Anh đạt từ 7 trở lên
  • Giải thưởng:

+ Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

+ Quyền đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi WRO 2017 tại Costa Rica

1.2. Giải Nhất

  • 3 bảng B1, B2, B3
  • Các đội có điểm thi Rô bốt đạt từ 90-100 phần trăm số điểm tối đa
  • Giải thưởng:  Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.3. Giải Nhì

  • 3 bảng B1, B2, B3
  • Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 80-89 phần trăm số điểm tối đa
  • Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

1.4. Giải Ba

  • 3 bảng B1, B2, B3
  • Các đội có điểm Rô bốt đạt từ 70-79 phần trăm số điểm tối đa
  • Giải thưởng: Gói quà tặng LEGO Education dành cho mỗi thành viên

2. Kinh phí:

Lệ phí dự thi: 200.000 đồng/thí sinh, huấn luyện viên.

  • Các đoàn tham dự cuộc thi tự túc kinh phí đi lại, ăn, ở, trong thời gian diễn ra cuộc thi.
  • Công ty Việt Tinh Anh – LEGO Education đảm nhận kinh phí tổ chức cuộc thi, ăn sáng, ăn trưa và xe đưa đón cho các thí sinh và huấn luyện viên trong 2 ngày diễn ra cuộc thi.

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY

http://robotacon.htv3tv.vn/

 

Hạn chót nhận lệ phí thi: 30/07/2017

Thông tin liên hệ:

Chuyên viên trường học:

Lê Long Zin (091 7766 911 – longzin@viettinhanh.com.vn

hoặc Nguyễn Thị Kim Anh (0912 830 783 – kimanh@viettinhanh.com.vn)

Bình luận

Tin liên quan