Thể Lệ Cuộc Thi Tài Năng Robot TP. Hồ Chí Minh - ROBOTACON 2015

 

2. Thể loại thi đấu

Mỗi đội chỉ có thể tham dự một thể loại thi đấu

Thể loại thi đấu thông thường: Luật sẽ theo luật thi WRO

Thể loại thi đấu đối kháng: Các đội bốc thăm và đấu loại trực tiếp.

 

3. Địa điểm thi đấu:

Tại trung tâm thể dục thể thao quận Bình Thạnh: Nhà thi đấu số 8 Phan Đăng Lưu, Phường 14, Quận Bình Thạnh
 

4. Thời gian thi:

Cuộc thi Robotacon diễn ra từ ngày: 22-23/08/2015

  • Ngày 22/08/2015

8:00 - 11:00: Thời gian các đội chạy thử robot trên sa bàn (không bắt buộc)

13:00: Khai mạc cuộc thi Robotacon 2015

13h15 - 17h30: Vòng sơ kết Robotacon 2015

17h30 - 18h00: kết thúc và thông báo danh sách đội vào vòng Chung Kết

  • Ngày 23/08/2015

7h45: Khai mạc vòng chung kết Robotacon 2015

8h00 - 12h00: Vòng chung kết Robotacon 2015

12h30 - 14h00: Trao giải và bế mạc Robotacon 2015

5. Công cụ thi đấu:

- Các bộ điều khiển, động cơ, và cảm biến được dùng để lắp ráp robot phải thuộc các bộ LEGO® MINDSTORMS™ (NXT hoặc EV3) và cảm biến màu sắc HiTechnic. Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của robot. WRO khuyến khích dùng các phiên bản Giáo dục (Education version) của dòng sản phẩm LEGO MINDSTORMS để có thể sử dụng các dịch vụ mở rộng có sẵn từ các nhà phân phối sản phẩm giáo dục của LEGO.

- Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, và máy tính xách tay cần thiết trong thời gian thi đấu.

- Các đội phải mang đầ đủ phụ tùng, dụng cụ thay thế. Hội đồng không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế nếu thiết bị xảy ra sự cố.

- Các huấn luyện viên không được vào khu vực thi đấu, không được hướng dẫn trong suốt cuộc thi

- Các thí sinh không được lắp ráp sẵn robot, hay lắp ráp sẵn linh kiệ trước giờ thi.

- Thí sinh được phép sử dụng tài liệ hướng dẫn bằng chữ viết hay hình ảnh trên giấy hay trên các thiết bị điện tử, kỹ thuật số

- Các thí sinh có thể lập trình sẵn trước. Không được dùng đinh vít, keo, hoặc băng dính để ràng buộc các bộ phận của robot. Không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

- Các phần mềm điều khiển phải là một trong các phần mềm sau ROBOLAB®, NXT®, EV3, và LabView. Xin xem chi tiết các phần mềm và các bộ điều khiển hợp lệ cho Thể loại Thông thường (Regular Category) trong bảng sau:

 

   

Robolab

NXT Software

EV3 Software

Labview*

NXT

EV3

x

x

 

 

 

 * LabView chỉ được phép dùng trong nhóm tuổi Trung học phổ thông.

Chỉ được phép dùng các động cơ và bộ cảm biến cho robot do các công ty LEGO® và HiTechnic cung cấp. Không cho phép sử dụng các sản phẩm khác. Các đội không được phép sửa đổi bất kỳ một khối lắp nguyên bản nào (ví dụ: EV3, NXT, động cơ, và cảm biến v.v...). Một robot nếu có các khối lắp ráp bị sửa đổi sẽ bị loại khỏi trận đấu đó.

 

6. Quy định chung:

- Kích thước các chiều của robot trước khi nó bắt đầu thực hiện "nhiệm vụ" phải trong phạm vi 250mm x 250mm x 250mm. Sau khi robot khởi động, kích thước các chiều của nó không bị giới hạn nữa.

- Các đội được phép dùng chỉ một (1) bộ điều khiển (NXT hoặc EV3).

- Đối với bảng B1 & B2 số lượng động cơ tối đa được sử dụng là ba (03) cái. Không giới hạn số lượng cảm biến.

-  Không cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi nó đang chạy (thực hiện nhiệm vụ). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại khỏi trận đấu đó.

- Robot phải hoạt động độc lập và tự mình hoàn tất nhiệm vụ. Trong khi robot đang vận hành, không cho phép sử dụng các kỹ thuật liên lạc vô tuyến (radio communication), thiết bị điều khiển từ xa, và các hệ thống điều khiển hữu tuyến (wired control system). Các đội vi phạm quy định này sẽ bị loại và phải rời khỏi cuộc thi ngay lập tức.

-  Nếu robot có sử dụng bộ điều khiển NXT hoặc EV3 thì phải luôn tắt các tính năng Bluetooth và WIFI.

 

7. Mô tả chung và luật thi đấu:

BẢNG B1:

- Đề thi: "Pearl Diving" - "Mò ngọc đáy biển"

- Chủ đề: "robot thám hiểm". Khuyến khích học sinh xây dựng robot có thể khám phá và nghiên cứu về các môi trường khác nhau.

 

 

  • Luật thi đấu: 

- Robot của đội tham dự buộc phải đặt ở vị trí xuất phát (Ô màu xanh lá cây). Không có bộ phận nào của robot được nằm ngoài khu vực xanh lá cây trước khi nó bắt đầu.

- Tại thời điểm bắt đầu của mỗi vòng (thời gian kiểm tra), 9 khối Màu LEGO sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên và đặt vào ô màu trắng. Việc đặt 9 ô màu này sẽ cho biết số lượng ngọc trai được tìm thấy tại mỗi khu vực của ô màu đó. Vị trí của mỗi khối màu sẽ được cố định cho tất cả thí sinh trong từng vòng thi cụ thể. Tổng số giá trị của khối màu sẽ không bao giờ vượt quá 12.

- Nhiệm vụ của Robot là “lặn” vào nước và xác nhận tổng số lượng ngọc trai được quy định trong từng khu vực màu . Robot phải xác nhận số lượng ngọc trai mà mỗi khối màu thể hiện bằng màu sắc của nó. Mỗi viên ngọc trai được quy ước bằng 1 quả bóng bàn. Tổng số ngọc trai mà robot phải tìm tại mỗi khu vực màu tương đương với tổng số bóng bàn mà Robot phải đặt vào khu vực màu đó.

- Màu sắc của mỗi khối LEGO tương đương với số lượng ngọc trai như sau:

  • Màu xanh da trời  =    0 viên ngọc trai.
  • Màu xanh lá cây   =    1 viên ngọc trai.
  • Màu vàng            =    2 viên ngọc trai.
  • Màu đỏ               =    3 viên ngọc trai.

- Các khối màu LEGO phải được đẩy vào trong khu vực màu nhỏ (end zones) ở cuối phía sau các ô vuông màu trắng – nơi mà khối Màu được tìm thấy.

 

 

 - Để chắc chắn rằng các “Thợ lặn” (Robot) không bị thiếu dưỡng khí (một lần lặn tối đa là 30s), thì có một phím chạm được đặt tại khu vực màu lớn, các Robot buộc phải chạm vào phím chạm này để thiết lập lại thời gian cho dưỡng khí. Nếu đồng hồ đếm ngược đếm về 0, trọng tài buộc dừng cuộc thi ngay lập tức và thời gian sẽ được tính là 120 giây cho phần thi đó

 - Mỗi Robot được mang tối đa 12 quả bóng bàn và thí sinh là người đặt bóng bàn vào trong Robot trước khi Robot bắt đầu. Ngay sau khi Robot bắt đầu, thí sinh không được phép đặt bóng bàn vào Robot.

 - Nếu có bất kỳ một trục trặc nào đó trong quá trình thi đấu, trọng tài sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.Quyết định của trọng tài sẽ tránh đưa ra kết quả xấu nhất trong trường hợp đó.

- Trận đấu sẽ kết thúc hoặc thời gian dừng lại khi:

  • Có bất kỳ thành viên nào của nhóm chạm vào robot sau khi bắt đầu thực hiện phần thi.
  • Hết thời gian thử thách (2 phút).
  • Robot rời khỏi sàn thi đấu.
  • Thời gian 30 giây bị vượt quá. (Thời gian lặn tối đa của Robot).
  • Vi phạm các quy tắc và luật lệ trên.

 

Cách tính điểm:

Điểm số chỉ được tính khi phần dự thi kết thúc hoặc hết thời gian thi đấu.

Mỗi khối màu LEGO sau khi được đưa về vùng màu “End Zones” = 5 điểm. 

 

 

 

- Đối với khu vực màu lớn, ứng với số lượng bóng bàn chính xác trong khu vực này = 15 điểm.

- Robot hoàn thành bài thi và dừng lại ở vùng lớn màu đỏ = 10 điểm.

- Điểm tối đa = 100 điểm. Cụ thể:

  • 45 điểm (9 khối màu LEGO được đưa về vùng “End Zones” x 5 điểm).
  • 45 điểm (3 vùng màu lớn với số lượng bóng bàn chính xác x 15 điểm).
  • 10 điểm (Robot hoàn thành ở vị trí vùng lớn màu đỏ).

Nếu như các đội có số điểm bằng nhau, việc xếp hạng được của các đội dựa trên thời gian hoàn thành thử thách nhanh nhất.

(Đề thi cũng như những cách thức thi, cách tính điểm BẢNG B2  sẽ được thông báo chi tiết ở bài viết tiếp theo)

(Nguồn: Lego Education Việt Nam)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

Tin liên quan