THỂ LỆ KỲ THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2018 - BẢNG MỞ RỘNG

 

THỂ LỆ KỲ THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2018 - BẢNG MỞ RỘNG

_______

 

I- MÔ TẢ CHUNG VỀ KỲ THI

1.    Đối tượng dự thi

·         Thể loại thi đấu Bảng mở rộng (B):

o   Trưng bày và Thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm). Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Quốc tế - FLL Jr.

o   Dành cho học sinh Tiểu học có độ tuổi từ 6 – 11 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác. Và được chia thành 2 bảng nhỏ dành cho 2 cấp độ tuổi:

*        Bảng B1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3

*        Bảng B2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

o   Các đội ở cả hai bảng đều sẽ trình bày hai lần với cùng một nội dung cho hai nhóm Ban Giám Khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Căn cứ vào điểm số trung bình cộng để xếp hạng và trao thưởng. Đối với các đội bằng điểm sẽ có câu hỏi phụ từ phía Ban Tổ Chức để căn cứ xếp loại.

2. Địa điểm thi:

3. Thời gian thi đấu:

4. Công cụ thi đấu:

·         Các bộ điều khiển, động cơ, cảm biến được dùng để lắp ráp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 đối với Bảng Bóng đá.

·         Các bộ điều khiển, động cơ, cảm biến được dùng để lắp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education WEDO 2.0 hoặc LEGO® Education WEDO 1.0 đối với Bảng Mở Rộng.

·         Có thể dùng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO® để xây dựng các bộ phận còn lại của robot và mô hình trưng bày.

·         Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị cần thiết như bộ công cụ, phần mềm, máy tính xách tay/máy tính bảng trong ngày thi đấu.

·         Các đội cần phải đem theo đầy đủ các đồ phụ tùng (thiết bị thay thế). Ban Tổ Chức không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.

·         Các huấn luyện viên không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt thời gian diễn ra thi đấu.

·         Đối với Bảng Mở Rộng:

o   Các đội ĐƯỢC phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu.

o   Các đội sẽ có tổng thời gian 30 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để trình bày cho mỗi lần thi đấu. Sau đó, sẽ lấy trung bình cộng của hai lần thi đấu để xếp hạng và trao thưởng. Các đội xuất sắc nhất bằng điểm nhau sẽ có các câu hỏi phụ để căn cứ vào đó chọn ra đội vô địch của bảng đấu.

o   Lưu ý, mô hình trưng bày và áp – phích “Show me” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

o   Các thí sinh được phép lập trình trước, được phép lưu sẵn các dòng lệnh trong phần mềm hoặc phương tiện, thiết bị hỗ trợ việc lập trình.

o   Phần mềm lập trình phải là phần mềm LEGO® Education WEDO 2.0 hoặc WEDO 1.0 được cung cấp kèm theo bộ sản phẩm.

 

II. MÔ TẢ CHUNG VÀ NHIỆM VỤ THI ĐẤU CỦA CÁC BẢNG:

2. Bảng mở rộng: Trưng bày và Thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm). Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Quốc tế - FLL Jr.

a. Khu vực trưng bày

·         Mô hình trưng bày

o   Chỉ có thể sử dụng các chi tiết gạch LEGO để lắp ráp (Ví dụ như các khối gạch, hình nhân, tấm nền, v.v.). Không được phép sử dụng các vật dụng khác như keo dán, sơn, màu vẽ, giấy cắt dán thủ công, v.v.

o   Mô hình cần phải bao gồm Bộ kit gạch Truyền cảm hứng “Aqua Adventure”.

o   Bắt buộc sử dụng bộ công cụ LEGO Education WeDo 2.0 hoặc WeDo 1.0 để tham gia tranh tài. Lưu ý, mô hình cần ít nhất một bộ phần có thể hoạt động được.

o   Kích thước của mô hình trưng bày là 760mm x 380mm (được phép nhỏ hơn). Chiều cao và cân nặng là không giới hạn, tuy nhiên, cần đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

·         Áp phích “Show me”

o   Trong phần này các đội thi sẽ tạo dựng tấm áp phích Show me để có thể chia sẻ cho những người xung quanh hiểu thêm về quá trình nghiên cứu của nhóm mình. Lưu ý, trên áp phích cần phải có ba phần sao đây:

*        Khám phá: Trình bày về những kiến thức mà các em đã học được xuyên suốt quá trình khám phá và nghiên cứu.

*        Sáng tạo và Thử nghiệm: Trình bày về Mô hình và dòng lệnh (Cách tạo dựng, quá trình thử nghiệm, cách thức lập trình).

*        Chia sẻ: Chia sẻ những thông tin về nhóm của các em.

o   Gợi ý, có thể viết, vẽ, sử dụng tranh ảnh, các mẫu vật thể nhỏ đính lên trên tấm áp phích.

o   Nội dung trình bày trên áp phích phải là song ngữ: Tiếng anh + Tiếng Việt.

o   Các đội được phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị các mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu. Các đội sẽ có tổng thời gian 30 phút để chuẩn bị trước khi bắt đầu thi đấu và 10 phút để trình bày và trả lời các câu hỏi cho mỗi lần thi đấu. Sau đó, sẽ lấy trung bình cộng của hai lần thi đấu để xếp hạng và trao thưởng. Đối với các đội xuất sắc nhất bằng điểm nhau sẽ có các câu hỏi phụ để căn cứ vào đó chọn ra đội vô địch của bảng đấu.

 

o   Lưu ý, mô hình trưng bày và áp – phích “Show me” phải được giữ nguyên KHÔNG thay đổi hay chỉnh sửa trong suốt ngày thi đấu. Ban tổ chức sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu không tuân theo các điều luật này sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

b. Mô tả chung và Luật thi đấu:

Bảng Mở là bảng thi Trình bày và Thuyết trình nên các đội sẽ bốc thăm và thi đấu lần lượt. Đây là bảng thi nằm trong hệ thống Quốc tế nên đội chiến thắng sẽ được tham gia thi đấu giải Quốc tế. Như hình minh họa:

a. Mô tả đề thi:

Con người sử dụng rất nhiều nước cho các hoạt động hằng ngày ví dụ như uống nước, tưới cây, tắm rửa, v,v. Vậy có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi, nguồn nước mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày nó đến từ đâu? Bằng cách nào mà nguồn nước đến được với chúng ta? Nguồn nước mà chúng ta đang sử dụng đã được qua xử lý hoặc thật sự sạch trước khi sử dụng hay chưa? Và tại sao việc sử dụng nguồn nước một cách hợp lý lại quan trọng?

Để có thể hiểu rõ hơn về hành trình của dòng nước, các đội thi năm nay sẽ có nhiệm vụ:

·         Lựa chọn một cách mà các em sử dụng nước tại nhà hoặc nơi công cộng.

·         Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về về cuộc hành trình đó.

·         Sau đó, lên ý tưởng và thiết kế giải pháp để có thể cải thiện và phát triển giai đoạn này.

·         Sử dụng Mô hình giải pháp và Áp phích “Show me” để trình bày những khám phá và hiểu biết của bản thân.

b. Luật thi đấu:

·         Thời gian chuẩn bị, sắp xếp và trang trí khu vực thi đấu là 30 phút.

·         Thời gian thuyết trình và trả lời các câu hỏi cho mỗi lần thi đấu là 10 phút.

·         Các đội ở cả hai bảng đều sẽ trình bày hai lần cùng một nội dung cho hai nhóm Ban giám khảo, lấy trung bình cộng điểm từ hai lần thi đấu. Tất cả các đội ở cả hai bảng đều phải chọn một trong hai ngôn ngữ Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh hoặc cả hai để trình bày.

·         Đối với các đội có phần trình bày bằng tiếng Anh (toàn bộ hoặc môt phần) thì sẽ được thêm điểm cộng. Căn cứ vào điểm số này để xếp hạng và trao thưởng cho các đội. Đối với các đội bằng điểm sẽ có câu hỏi từ phía Ban giám khảo để xếp loại. mô hình và về đội của các em.

c. Cách tính điểm:

STT

Chi tiết chấm điểm

1

2

3

4

5

 

Khám phá

 

1

Chủ đề và ý tưởng (Ý tưởng mà đội thi lựa chọn, lựa chọn có phù hợp với chủ đề không, đảm bảo trả lời được khái niệm xuyên suốt của chủ đề cuộc thi)

 

 

 

 

 

2

Nguồn thông tin (Thông tin được lấy từ đâu, có mang tính xác thực hay không, có tính logic và phù hợp tiêu chí đề thi không).

 

 

 

 

 

3

Vấn đề cần giải quyết (Những vấn đề liên quan đến chủ đề mà đội thi phát hiện trong quá trình khám phá, đội thi chọn vấn đề nào, giải thích lý do)

 

 

 

 

 

4

Giải pháp cho vấn đề (Tại sao đội thi lại chọn giải pháp này, nó giải quyết được vấn đề gì, và cải thiện cho vấn đề ra sao).

 

 

 

 

 

 

Tạo dựng

 

1

Mô hình trưng bày (Sự kết hợp giữa mô hình và bộ gạch truyền cảm hứng, bộ phận nào của mô hình hoạt động, giải thích lý do).

 

 

 

 

 

2

Khối lệnh/ Dòng lệnh lặp trình (Nhiệm vụ và ý nghĩa, cách khiến cho mô hình hoạt động).

 

 

 

 

 

3

Nội dung trình bày trên Áp phích Show me (Tính sáng tạo, phù hợp chủ đề của cuộc thi, dựa trên ý tưởng của đội).

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ

 

1

Bài học kinh nghiệm (Đội đã gặp những khó khăn gì và giải quyết vấn đề đó như thế nào, điều gì làm cho đội ấn tượng nhất trong suốt quá trình làm việc và khám phá, đội đã học được những gì xuyên suốt quá trình này)

 

 

 

 

 

2

Tinh thần đồng đội (Tất cả các em có tham gia vào phần thi của đội hay không, các em hợp tác với nhau như thế nào, điều gì làm em thích thú và cảm thấy tự hào khi là một thành viên của đội).

 

 

 

 

 

3

Cách ứng xử và trả lời các câu hỏi mở rộng.

 

 

 

 

 

Điểm cộng cho phần trình bày Tiếng Anh

 

 

 

 

 

Tổng điểm

 

 

·         Lưu ý: Các đội xuất sắc nhất bằng điểm nhau sẽ có các câu hỏi phụ để căn cứ vào đó chọn ra đội vô địch của bảng đấu.

 

Bình luận

Tin liên quan