THỂ LỆ KỲ THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2019 BẢNG THÔNG THƯỜNG

THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG – FIRST LEGO LEAGUE 2019

BẢNG THÔNG THƯỜNG

CHỦ ĐỀ: ROBOT ĐÁ BÓNG

(Không nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Quốc tế FIRST LEGO League 2019)

 

  1. Mô tả nhiệm vụ:
  • Thách thức của mùa giải này là các đội cần chế tạo một chân sút bóng đá để có thể sút bóng vào khung thành có robot thủ môn của ban tổ chức.
  • Sa bàn:

 

  • Mô hình trên sa bàn:
  • Mô hình thủ môn
  • Mô hình robot chân sút bóng

 

  • Nhiệm vụ mỗi đội: Trước khi thi đấu, các đội có 60 phút để lắp ráp và lập trình một mô hình robot đá Penalty, sau đó sẽ thi đấu đối kháng trên sa bàn với nhiệm vụ thực hiện sút 5 quả bóng vào khung thành của BTC (có robot thủ môn cản phá).

 

  1. Quy định chung:
  • Mỗi đội từ hai đến ba thành viên độ tuổi từ 6 tuổi đến 11 tuổi và một huấn luyện viên.
  • Công cụ thi đấu:
  • Các điều khiển, động cơ, cảm biến được dùng để lắp ráp robot chân sút Penalty phải thuộc bộ công cụ LEGO Education WEDO 2.0 hoặc LEGO Education WEDO 1.0. Có thể sử dụng các khối lắp ráp khác thuộc nhãn hiệu LEGO để xây dựng các bộ phận còn lại của robot.
  • Các đội cần phải chuẩn bị và đem theo tất cả các thiết bị, phần mềm, máy tính xách tay, máy tính bảng cần thiết trong thời gian thi đấu.
  • Các đội cần phải đem đầy đủ các đồ phụ tùng, thiết bị thay thế. BTC không chịu trách nhiệm bảo trì hay thay thế các thiết bị có sự cố hay hư hỏng.
  • Phần mềm lập trình và điều khiển bắt buộc là phần mềm lập trình LEGO Education WeDo 2.0 hoặc LEGO Education WeDo 1.0 đi kèm bộ công cụ.
  • Chỉ được phép kết nối giữa bộ não điều khiển và thiết bị điều khiển của thí sinh, ban trọng tài sẽ kiểm tra kết nối trước khi các em bắt đầu thi đấu.

 

  • Trong quá trình thi đấu, các huấn luyện viên và phụ huynh không được phép vào khu vực thi đấu để đưa ra các chỉ thị và hướng dẫn trong suốt thời gian diễn ra thi đấu.

 

  • Các đội thi có quyền khiếu nại nếu cảm thấy kết quả không phù hợp. Lưu ý, trọng tài và BTC chỉ xử lý khiếu nại trong từng lượt thi đấu, bất kỳ khiếu nại diễn ra sau vòng thi đấu sẽ KHÔNG được chấp nhận.

 

  • Trong mọi trường hợp, quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng.

 

  1. Luật thi đấu

 

  1. Tất cả các đội sẽ được chia thành các bảng lớn, trong từng bảng các đội sẽ được bốc thăm bắt cặp thi đấu đối kháng với nhau – Vòng loại thi đấu vòng tròn và Vòng chung kết đấu loại trực tiếp.

 

  1. Trên mỗi sa bàn sẽ được bố trí sẵn khung thành, thủ môn robot có thể hoạt động nhằm mục đích cản phá cú sút của các đội thi, và bóng để sút phạt.

 

  1. Các đội thi không được lắp ráp và lập trình trước, các chi tiết gạch phải được tháo rời. Trọng tài sẽ kiểm tra các thiết bị trước khi bắt đầu thi đấu.

 

  1. Bắt đầu thi đấu, mỗi đội  sẽ có thời gian 60 phút để lắp ráp và lập trình mô hình chân sút, sau đó nhiệm vụ của mỗi đội là thi đấu đối kháng trên sa bàn và thực hiện sút 5 quả bóng vào khung thành của BTC (có robot thủ môn cản phá bóng).

 

  1. Trong một lượt thi sẽ có 2 đội cùng thi đấu đối kháng trên cùng một sa bàn. Trước mỗi vòng thi đấu, trọng tài tại mỗi sa bàn sẽ tung đồng xu để quyết định thứ tự đá phạt của các đội thi. Các đội thi sẽ thay phiên nhau đá phạt theo kết quả của việc tung đồng xu.

 

  1. Quả bóng chỉ được tính điểm khi và chỉ khi bề mặt bóng chạm vào bề mặt tường bên trong của khu thành. Trong trường hợp, bóng chạm vào robot thủ môn và vào lưới thì kết quả vẫn được tính.

 

  1. KHÔNG cho phép thí sinh có bất kỳ hành động nào (chạm tay hoặc thay đổi dòng lệnh, chạm tay/thay đổi hướng đi của quả bóng trên sa bàn) nhằm can thiệp hoặc trợ giúp cho robot khi đang thực hiện nhiệm vụ trên sa bàn. Các đội vi phạm quy định này sẽ KHÔNG được tính điểm ở lượt đó.

 

  1. Chỉ được phép chạm, và thay đổi hướng của quả bóng và robot, khi đã kết thúc lượt đấu (Trọng tài sa bàn sẽ thông báo tín hiệu kết thúc) hoặc khi đã bắt đầu lượt mới. Trong trường hợp robot chưa hoàn toàn kết thúc nhiệm vụ ở lượt thi đấu đó, mà thí sinh đã chạm vào robot hoặc vật thể hỗ trợ thi đấu thì sẽ không được tính điểm ở lượt thi đó. Nếu vi phạm quá 3 lần sẽ bị truất quyền thi đấu.

 

  1. Cách tính điểm

Chi tiết tính điểm

Điểm số

Tổng điểm có thể đạt được

Mỗi quả bóng được sút phạt thành công

10 điểm cho mỗi quả

50 điểm tối đa

Quả sút phạt quyết định trong trường hợp 2 đội bằng điểm nhau

10 điểm cho mỗi

quả

10 điểm tối đa

Trong trường hợp tiếp tục bằng điểm sẽ tiến hành bốc thăm chọn đội thắng cuộc

X

X

 


 

  1. Cách xác định đội thắng:

 

  • Mỗi đội sẽ sút phạt 5 quả, mỗi quả sút phạt thành công được tính là 10 điểm, sau 5 lượt sút chính, đội có nhiều điểm hơn sẽ giành chiến thắng và bước tiếp vào vòng trong.
  • Nếu hai đội có số điểm bằng nhau thì tiếp tục loạt sút luân lưu, đến khi trong một lượt sút có một đội thực hiện thành công còn đội kia đá hỏng thì loạt luân lưu sẽ kết thúc.
  • Sau 15 lượt, nếu vẫn không tìm được đội chiến thắng thì trọng tài sẽ tiến hành bốc thăm.

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc về đề thi, luật thi đấu xin vui lòng liên hệ:

  • Anh Trần Quang Viễn: 0933044687.
  • Anh Dương Thành Phát: 0707177124.
  • Anh Nguyễn Nhật Tiến: 0338866988.

Bình luận

Tin liên quan