THỂ LỆ KỲ THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2019 KHỐI TRUNG HỌC

 

THỂ LỆ CUỘC THI KHOA HỌC ỨNG DỤNG 2019 BẢNG SENIOR

_______

 

I. MÔ TẢ CHUNG VỀ CUỘC THI

1.  Đối tượng dự thi

  • Học sinh có độ tuổi từ 9 – 16 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh và các Tỉnh thành phố khác.
  • Mỗi đội bao gồm 2 – 10 thành viên.

2. Thời gian và địa điểm:

  • Đăng ký đợt 1: 07/12/2018
  • Đăng ký đợt 2: 21/12/2018 – Cho phép các đơn vị thay đổi, chỉnh sửa, đăng ký thêm đội thi lần cuối.
  • Sau ngày 21/12/2018 tất cả các đơn vị sẽ KHÔNG được thay đổi thông tin của thí sinh dự thi và đội thi.
  • Đăng ký trực tuyến tại địa chỉ: : https://goo.gl/forms/r5Ter4BhuohucDcr2
  • Thời gian tổ chức: 09/01/2019 – 13/01/2019
  • Địa điểm: Khu Vui Chơi Kizciti, 48 Hoàng Diệu, Phường 5, Quận 4, TP Hồ Chí Minh.

II. Mô tả chung và nhiệm vụ thi đấu:

  1. Mô tả đề thi:
  • Mỗi năm, First® Lego League đưa ra một thử thách, dựa trên những chủ đề khoa học thực tế.
  • Mỗi thử thách có 3 phần: Robot game, Dự án và Giá trị cốt lõi. Đội thi có tối đa 10 học sinh, với ít nhất hai huấn luyện viên, tham gia thử thách bằng cách lập trình một robot tự động để ghi điểm trên sa bàn thi đấu theo chủ đề (Robot Game), phát triển giải pháp cho vấn đề mà đội thi đã xác định (Project), tất cả được hướng dẫn bởi Giá trị cốt lõi (Core Value) của First Lego League.
  • Một đội thi buộc phải tham gia hai phần thi đấu:
    • Thuyết trình: để chia sẻ công việc của bạn với ban giám khảo trong mùa giải
    • Robot game: lập trình, thi đấu robot hoàn thành thử thách trên sa bàn.
  1. Các thành viên của đội:
  • Một đội phải có tối thiểu là hai (2) và tối đa là mười(10) thí sinh.
  • Thí sinh chỉ có thể là thành viên của một (1) đội trong một mùa giải. First Lego League.
  • Không một thành viên nào được phép vượt quá số tuổi tối đa.
  1. Xây dựng kế hoạch dự án:
  • Xác định một vấn đề về vật chất hoặc xã hội mà con người phải đối mặt trong khi khám phá vũ trụ trong thời gian dài
  • Thiết kế một giải pháp để giải quyết vấn đề đó.
  • Chia sẻ vấn đề và cách giải quyết của bạn với những người khác.
  • Các thí sinh tham gia thi đấu sẽ hoàn thành các thử thách qua 3 giai đoạn sau:
  1. Indentify (Xác định vấn đề):
  • Hãy suy nghĩ về tất cả những thách thức mà con người phải vượt qua để đi du lịch trong hệ mặt trời của chúng ta trong một thời gian dài. Ví dụ như: nhiệt độ khắc nghiệt; thiếu không khí, nước và thực phẩm; xử lý chất thải hoặc tái chế; cô đơn và cô lập; và nhu cầu tập thể dục để giữ sức khỏe.
  • Sau khi bạn chọn một vấn đề, hãy tìm hiểu về các giải pháp mà chúng tôi đang sử dụng để cố khắc phục sự cố. Tại sao vấn đề này khó giải quyết? Bạn có thể nghĩ ra một giải pháp mới không? Bạn có thể tưởng tượng một cách để cải thiện một giải pháp hiện tại hay không?
  1. Design (Thiết kế): Tiếp theo, thiết kế một giải pháp cho vấn đề của bạn. Bất kỳ giải pháp nào cũng đều là khởi đầu tốt. Vì mục tiêu cuối cùng của chúng ta là thiết kế một giải pháp sáng tạo đóng góp giá trị thêm cho xã hội bằng cách cải thiện một vấn đề đang tồn tại, bằng cách sử dụng những điều cũ theo một cách mới, hoặc sáng tạo ra một giải pháp hoàn toàn mới.
  2. Share (Chia sẻ): Suy nghĩ đến những ai cần giải pháp của bạn. Chia sẻ ý tưởng của bạn với ít nhất một người. Có thể chia sẻ với một chuyên gia hoặc người nào đó có thể giúp bạn hiểu về vấn đề sâu hơn. Bạn có thể nghĩ về bất kỳ nhóm người nào khác có thể quan tâm tới ý tưởng của bạn? Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhóm người trong cộng đồng – có thể giải quyết các vấn đề trong thử thách Into Orbit.
  •  Cuối cùng, chuẩn bị một bài thuyết trình để chia sẻ công việc của bạn với ban giám khảo trong mùa giải. Bài thuyết trình của bạn phải sống động và có thể bao gồm các áp phích, trình chiếu, mô hình, clip đa phương tiện, đạo cụ, trang phục, và nhiều thứ hơn nữa. Hãy sáng tạo, nhưng đảm bảo rằng bạn giới thiệu vấn đề của bạn, giải pháp, và làm thế nào bạn chia sẻ ý tưởng của bạn.
  • Robot game: Thiết kế mô hình robot sử dụng công cụ LEGO MINDSTORM để giải  quyết các thử thách.
  • Sa bàn thi đấu: được đính kèm trong bộ gạch thử thách Into Orbit

  • Đảm bảo công cụ thi đấu theo quy định.
  • Thời gian tối đa hoàn thành thử thách: 2 phút 30 giây.
  • Robot sẽ thực hiện 15 nhiệm vụ khác nhau trên sa bàn, được đánh số từ M01 đến M015. Hoàn thành mỗi thử thách sẽ nhận được điểm.
  1. Giải quyết vấn đề sử dụng Giá trị cốt lõi:

Giá trị cốt lõi là trái tim của giải đấu First® Lego® League. Bằng việc bám sát vào Giá trị cốt lõi, các thí sinh sẽ hiểu được rằng cạnh tranh lành mạnh và thành quả đạt được không phải là những mục tiêu riêng biệt mà việc giúp đỡ lẫn nhau để đạt được kết quả cuối cùng mới chính là nền tảng của làm việc nhóm. Hãy cùng xác định các Giá trị cốt lõi cùng nhóm mình và thảo luận bất cứ lúc nào cần thiết, với các gợi ý:

  • Chúng ta là một nhóm.
  • Chúng ta làm việc để tìm ra giải pháp dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên và các nhà cố vấn của chúng ta.
  • Chúng ta biết rằng các huấn luyện viên và cố vấn viên không có tất cả các giải pháp; chúng ta cùng học hỏi để tìm ra giải pháp.
  • Chúng ta tôn vinh tinh thần cạnh tranh lành mạnh.
  • Điều chúng ta khám phá ra được quan trọng hơn chiến thắng.
  • Chúng ta chia sẻ kinh nghiệm của mình cho mọi người.
  • Chúng ta thể hiện Gracious Professionalism® - Duyên dáng chuyên nghiệp và Coopertition® Cạnh tranh - hợp tác (Hợp tác trong cạnh tranh) trong mọi điều chúng ta làm.
  • Chúng ta hãy cùng vui chơi.

 

  1. Công cụ thi đấu:
  • Các bộ điều khiển, động cơ, cảm biến được dùng để lắp ráp robot và mô hình phải thuộc bộ công cụ LEGO® Education MINDSTORM.
  • Bộ gạch Thử thách Into Orbit. (Một đơn vị trường có thể sử dụng 01 bộ để tất cả các đội có thể tập luyện).
  • Các đội được phép lắp ráp, lập trình và chuẩn bị mô hình và áp – phích “Show me” trước khi bắt đầu thi đấu cho tất cả các phần thi.
  1. Nếu có bất kỳ thông tin hoặc thắc mắc về đề thi, luật thi đấu xin vui lòng liên hệ:
  • Anh Trần Quang Viễn: 0933044687.
  • Anh Dương Thành Phát: 0707177124.
  • Anh Nguyễn Nhật Tiến: 0338866988.

Bình luận

Tin liên quan